star twitter facebook envelope linkedin youtube alert-red alert home left-quote chevron hamburger minus plus search triangle x

Việt Nam là nơi đầu tư trọng điểm của các doanh nghiệp châu Âu


Theo The Saigon Times

Việt Nam vẫn là một phần quan trọng trong chiến lược đầu tư của các công ty châu Âu mặc dù niềm tin của họ đã giảm xuống trong quý cuối cùng của năm 2022 do triển vọng kinh tế toàn cầu mờ mịt hơn.

Chỉ số môi trường kinh doanh của EuroCham (một tiêu chuẩn hàng quý nhằm đo lường mức độ tin tưởng của các công ty châu Âu đầu tư vào Việt Nam) đã giảm lần thứ ba liên tiếp trong quý vừa qua xuống còn 48 điểm, giảm 25 điểm so với quý đầu năm 2022.

Mặc dù nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng 5,92% trong quý IV so với cùng kỳ năm ngoái và 8,02% cho cả năm, nhưng dữ liệu này được đưa ra trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tiếp tục biến động do nhiều yếu tố tác động, bao gồm tăng trưởng toàn cầu chậm lại, lãi suất tăng vọt, lạm phát kéo dài và niềm tin của người tiêu dùng bị tổn thương.

Các công ty châu Âu dường như có cái nhìn bi quan về kinh tế Việt Nam khi chỉ có 27% số người được hỏi kỳ vọng nền kinh tế sẽ ổn định và cải thiện trong quý I năm nay. Gần bốn trong số 10 người được hỏi, tương đương 38%, tin rằng nền kinh tế có nhiều khả năng sẽ xấu đi trong quý đầu tiên của năm 2023.

Chủ tịch EuroCham Alain Cany cho rằng mọi thứ chắc chắn kém tích cực hơn trong quý IV năm 2022 so với đầu năm, nhưng ông cũng nói thêm rằng điều này không nên được coi là một nguyên nhân gây lo ngại. Ông nói: “Các cơ hội kinh tế của Việt Nam tiếp tục vượt xa các nước khác trong khu vực và quốc tế. Điều này thể hiện rõ qua việc rất nhiều thành viên của EuroCham coi Việt Nam là trung tâm trong chiến lược đầu tư toàn cầu của họ. Đầu tư trực tiếp nước ngoài từ châu Âu và trên thế giới vẫn ở mức cao và tiếp tục tăng, đặc biệt là trong các ngành sản xuất và công nghiệp xanh của Việt Nam, và Việt Nam vẫn là một trong những điểm đến đầu tư hàng đầu trên thế giới”.

Cuộc khảo sát cho thấy 35% số người được hỏi xếp Việt Nam trong số 5 điểm đến đầu tư toàn cầu hàng đầu cho các công ty của họ, với 12% cho rằng Việt Nam là điểm đầu tư quốc tế hàng đầu của công ty họ. Trong khi chỉ có 2% người trả lời BCI cho biết họ đã chuyển một phần đáng kể hoạt động của mình từ Trung Quốc sang Việt Nam, điều này cho thấy rằng vẫn còn nhiều dư địa để tăng trưởng. Trong trường hợp những trở ngại nói trên được giải quyết, Việt Nam sẽ có vị trí thuận lợi để thu hút thêm nhiều công ty nước ngoài chuyển địa điểm ra khỏi Trung Quốc.

Đại diện doanh nghiệp cho biết một số vấn đề đang là rào cản đối với hoạt động của họ tại Việt Nam, trong đó vấn đề hàng đầu là các quy tắc và quy định không rõ ràng, theo 51% số người được hỏi. Các vấn đề hành chính đứng thứ hai với 41% số người được hỏi, tiếp theo là khó khăn về thị thực và giấy phép lao động, theo 30% số người được hỏi.

Theo 7/10 người được hỏi, để cải thiện môi trường kinh doanh, Việt Nam nên giảm bớt những khó khăn về thủ tục hành chính. Phát triển cơ sở hạ tầng nên là ưu tiên thứ hai, tiếp theo là giảm các vấn đề về thị thực cho các chuyên gia.

ThS. Lê Thị Hoài Trinh – KTTC