Xu hướng ngân hàng mới nổi năm 2023
Ngành ngân hàng đã trải qua một số thay đổi lớn trong những năm gần đây và nó sẽ chỉ tiếp tục thay đổi trong những năm tới. Trong bài này, chúng ta sẽ khám phá bốn xu hướng ngân hàng chính đang nổi lên vào năm 2023. Từ ngân hàng chỉ kỹ thuật số đến các phương thức thanh toán mới, hãy tìm hiểu thêm về những gì đang chờ đợi cho tương lai của ngành ngân hàng. Ngành ngân hàng không ngừng phát triển và thay đổi. Dưới đây là ba xu hướng ngân hàng chính đang nổi lên trong năm 2023: 1/ Hỗ trợ thanh toán kỹ thuật số Thanh toán kỹ thuật số đang gia tăng. Các ngân hàng và các tổ chức tài chính khác đang đảm bảo các hệ thống và cơ sở hạ tầng được trang bị công nghệ tốt nhất để hỗ trợ thanh toán kỹ thuật số. Điều này bao gồm những thứ như ngân hàng di động, cũng như các nền tảng xử lý thanh toán. Dưới đây là một số bước được các ngân hàng thực hiện để hỗ trợ thanh toán kỹ thuật số: a/ Tăng cường bảo mật: Với nhiều giao dịch diễn ra trực tuyến hoặc qua thiết bị di động, thẻ và thậm chí cả đồng hồ thông minh, các ngân hàng đang đảm bảo hệ thống thanh toán được bảo mật với các tính năng như xác thực hai yếu tố và giám sát gian lận. Quy trình thanh toán đơn giản hóa: Người tiêu dùng mong đợi một quy trình thanh toán hợp lý và dễ dàng, cho dù họ đang thanh toán trực tuyến hay trong ứng dụng. Do đó, các ngân hàng đang sử dụng hệ thống thanh toán kỹ thuật số cập nhật và thân thiện với người dùng. Nhiều lựa chọn hơn cho thanh toán quốc tế: Các ngân hàng đang cung cấp trải nghiệm thanh toán kỹ thuật số tốt thông qua chuyển đổi tiền tệ theo thời gian thực và mức phí thấp cho khách hàng gửi hoặc nhận tiền quốc tế. b/ Trí tuệ nhân tạo Trí tuệ nhân tạo (AI) là một trong những công nghệ mới nổi được nhắc đến nhiều nhất trong lĩnh vực ngân hàng. Các ngân hàng đã sử dụng AI cho nhiều nhiệm vụ khác nhau, bao gồm phát hiện gian lận, dịch vụ khách hàng và phê duyệt thế chấp. Việc sử dụng AI trong ngân hàng dự kiến sẽ phát triển trong những năm tới khi các ngân hàng tìm cách nâng cao hiệu quả và giảm chi phí. Có một vài xu hướng chính cần theo dõi khi nói đến việc sử dụng AI trong ngân hàng: - Các ngân hàng đang sử dụng AI để tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại: Các nhiệm vụ như dịch vụ khách hàng, phát hiện gian lận và chống rửa tiền đang được tự động hóa bằng AI. Điều này cho phép các ngân hàng giải phóng nhân viên để tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng hơn và nâng cao hiệu quả. - Các ngân hàng đang sử dụng AI để cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng: Bằng cách sử dụng dữ liệu khách hàng, các ngân hàng có thể cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa hơn. Điều này có thể liên quan đến việc cung cấp các đề xuất về sản phẩm hoặc dịch vụ mà khách hàng có thể quan tâm. - Các ngân hàng đang sử dụng AI để cải thiện quản lý rủi ro: Bằng cách phân tích dữ liệu, các ngân hàng có thể xác định rủi ro nhanh hơn và thực hiện các bước để giảm thiểu chúng. Điều này giúp bảo vệ ngân hàng khỏi thua lỗ và đảm bảo rằng khách hàng có trải nghiệm tích cực. - Các ngân hàng đang đầu tư vào các công ty khởi nghiệp fintech: Nhiều ngân hàng đang đầu tư vào các công ty khởi nghiệp fintech đang phát triển các ứng dụng sáng tạo cho trí tuệ nhân tạo. Điều này cho phép các ngân hàng luôn đi đầu trong công nghệ mới nổi này và thâm nhập vào các thị trường mới. c/ Hỗ trợ khách hàng tốt hơn Chắc chắn rằng việc cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng xuất sắc là rất quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, nhưng điều đó đặc biệt quan trọng đối với các ngân hàng. Trong một ngành được quản lý chặt chẽ, nơi khách hàng có nhiều lựa chọn, các ngân hàng đang làm bất cứ điều gì có thể để nổi bật so với đối thủ cạnh tranh và cung cấp cho khách hàng của họ dịch vụ tốt nhất bằng cách cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng tốt hơn. Điều này bao gồm việc cung cấp dịch vụ được cá nhân hóa hơn để giúp khách hàng dễ dàng liên hệ với người trực tiếp hơn khi họ cần trợ giúp. Bất kể hình thức nào, hỗ trợ khách hàng tốt hơn có thể đi một chặng đường dài hướng tới việc xây dựng niềm tin và lòng trung thành giữa các khách hàng của ngân hàng. Và đó là điều mà mọi ngân hàng đang và sẽ tiếp tục hướng tới. d/ Giao diện người dùng được cải thiện Một giao diện người dùng tốt là một giao diện dễ sử dụng và hấp dẫn trực quan. Giao diện người dùng được thiết kế tốt sẽ giúp người dùng dễ dàng tìm thấy thông tin họ cần, điều hướng xung quanh trang web và hoàn thành nhiệm vụ nhanh chóng và dễ dàng. Trong những năm gần đây, đã có xu hướng đơn giản hóa giao diện web và loại bỏ sự lộn xộn không cần thiết. Điều này đã làm cho các trang web dễ sử dụng hơn và đã cải thiện trải nghiệm người dùng. Các ngân hàng hiện đang bắt đầu đi theo xu hướng này, với nhiều ngân hàng đã thiết kế lại cổng ngân hàng trực tuyến và ứng dụng di động để nâng cao trải nghiệm của khách hàng thông qua: - Giao diện được sắp xếp hợp lý và đơn giản hóa, dễ truy cập với các công cụ hỗ trợ như liên kết nhanh, v.v. - Hình ảnh hấp dẫn dễ nhìn. - Bố cục thân thiện với người dùng giúp người dùng tìm thấy những gì họ cần một cách nhanh chóng và dễ dàng. Lê Phúc Minh Chuyên