Những phát triển công nghệ mới đang xác định lại cách tiếp cận tài chính của chúng ta. Vai trò của ngân hàng đang thay đổi với sự xuất hiện của các công nghệ mới. Điều này, đến lượt nó, cũng ảnh hưởng đến cách các công ty, tổ chức tài chính hoặc bộ phận tài chính hoạt động hàng ngày. Các khái niệm về chuyển đổi AI, BLOCKCAIN, NFT, AR và VR đang trở nên không thể thiếu trong các cuộc trò chuyện về tương lai của ngành. Tiếp theo là gì? Toàn ngành ngân hàng sẽ đi theo hướng nào? Dưới đây là 10 xu hướng chính trong tài chính và ngân hàng điện tử cho năm 2024.
Người tiêu dùng mong đợi các thương tác kỹ thuật số được cá nhân hoá cao trên tất cả các ngành, bao gồm cả ngân hàng. Họ được hưởng lợi từ mức độ dịch vụ phù hợp tạo ra lòng trung thành bằng cách nhận ra các tương tác trong quá khứ và dự đoán nhu cầu trong tương lai. Mức độ cá nhân hóa này sẽ tăng doanh số bán hàng và tương tác, và cuối cùng là doanh thu.
Quan hệ đối tác ngân hàng như một dịch vụ, API và FinTech có thể đưa người dùng đến các dịch vụ tài chính và ngân hàng được cá nhân hóa cao. Thật vậy, ngày nay người tiêu dùng, ngân hàng và FinTech đang ngày càng sử dụng giao diện lập trình ứng dụng để trao đổi thông tin.
Một trong những xu hướng công nghệ ngân hàng quan trọng khác mà chúng ta có thể mong đợi sẽ thấy vào năm 2024 là việc sử dụng AI ngày càng tăng trong ngân hàng. Ví dụ, các chatbot được hỗ trợ bởi AI sẽ trở nên phổ biến hơn, cung cấp cho khách hàng sự hỗ trợ 24/7 và các đề xuất được cá nhân hoá.
Bên cạnh đó, trí tuệ nhân tạo ngày càng được áp dụng cho ngân hàng, chủ yếu là do khả năng xử lý lượng lớn dữ liệu và đưa ra quyết định nhanh chóng.
Công nghệ này cũng có thể giúp các ngân hàng cải thiện khả năng phát hiện gian lận và giảm rủi ro tội phạm tài chính. Ví dụ: với máy học, các hệ thống và ứng dụng ngân hàng có thể phân tích dữ liệu giao dịch theo thời gian thực và tự động kích hoạt cảnh báo hoặc chặn các giao dịch đáng ngờ nếu phát hiện hoạt động đáng ngờ.
Một ví dụ khác về ứng dụng AI là phân tích rủi ro tín dụng. Nhờ các hệ thống dựa trên AI, các ngân hàng có thể đánh giá nhanh chóng và chính xác mức độ tín nhiệm của khách hàng và xác định mức độ rủi ro liên quan đến các khoản vay hoặc mở rộng tín dụng.
AI cũng có thể giúp tối ưu hóa các quy trình kinh doanh trong ngân hàng. Bằng cách tự động hóa các quy trình, các ngân hàng có thể tiết kiệm thời gian và nguồn lực bằng cách giảm chi phí và tăng hiệu quả hoạt động.
Do đó, AI chắc chắn là một xu hướng công nghệ ngân hàng. Nó có thể mang lại nhiều lợi ích cho cả ngân hàng và khách hàng. Với AI, các ngân hàng và các tổ chức tài chính khác có thể đưa ra quyết định chính xác hơn và cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn.