star twitter facebook envelope linkedin youtube alert-red alert home left-quote chevron hamburger minus plus search triangle x

Việt Nam thu hút các doanh nghiệp vượt trội


Theo The Saigon Times

Il-Dong Kwon - lãnh đạo Boston Consulting Group (BCG) tại Việt Nam - cho biết Việt Nam có cơ hội xây dựng một nền văn hóa doanh nghiệp vượt bậc trong thời đại cách mạng công nghệ.

"Một nền kinh tế trẻ, sôi động như Việt Nam chắc chắn có tiềm năng thu hút và nuôi dưỡng những công ty vượt trội", Kwon viết khi trích dẫn những hiểu biết sâu sắc từ cuốn sách mới nhất của BCG có tựa đề "Vượt lên trên vĩ đại: Chín chiến lược phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên căng thẳng xã hội, kinh tế Chủ nghĩa dân tộc và cuộc cách mạng công nghệ".

Ông Kwon đã làm việc tại văn phòng BCG Việt Nam trong bảy năm, ông đã làm việc với các nhà lãnh đạo ngành, chính quyền trung ương và tỉnh về chiến lược và các chương trình chuyển đổi quy mô lớn, ông cũng đồng lãnh đạo công việc của BCG trong lĩnh vực quản lý rủi ro cho khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Ông tuyên bố, bất chấp đại dịch, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vẫn tiếp tục đổ vào Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ, nơi các đối thủ nặng ký như Microsoft, Apple, Sony, Nokia, Cisco, Alcatel-Lucent và nhiều công ty khác đang xây dựng ngành sản xuất, phần mềm trung tâm phát triển và R&D của họ. Năm 2021, Việt Nam và Singapore đã bắt đầu thảo luận về các thỏa thuận tiềm năng về kinh tế kỹ thuật số (DEA), sẽ thúc đẩy và mở rộng quy mô các công ty khởi nghiệp công nghệ của đất nước sang các thị trường mới.

Việt Nam, mặc dù là nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á, theo tác giả, nhưng cũng nằm trong số nhiều nền kinh tế châu Á bị ảnh hưởng bởi Covid-19, gần như làm tê liệt khu vực SME của nó, và bây giờ là cuộc chiến Ukraine-Nga, đang làm trầm trọng thêm nguồn cung toàn cầu từ thực phẩm đến nhiên liệu. Tuy nhiên ở chiều ngược lại, Việt Nam đang trên con đường phục hồi, với triển vọng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2022 từ 6% đến 8,5%. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam, Nguyễn Mạnh Hùng, cho biết khi nhìn lại nỗ lực hàng trăm năm của quốc gia đối với chuyển đổi kỹ thuật số trên tất cả các khía cạnh của đời sống kinh tế, chính trị và xã hội, trong bối cảnh doanh thu của lĩnh vực CNTT tăng 9% vào năm 2021 so với năm 2020.

Riêng năm 2021, có 5.600 doanh nghiệp công nghệ số được thành lập tại Việt Nam. Điều đó cho thấy, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã phải vật lộn để duy trì sự nhanh nhẹn và phát triển để đáp ứng nhu cầu mới và cấp bách của người tiêu dùng, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm 98% số doanh nghiệp trong cả nước. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chi phí đầu tư là rào cản số hóa hàng đầu đối với các DNVVN Việt Nam.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trẻ sẽ cần phải thực hiện những chuyển đổi táo bạo trên ba khía cạnh quan trọng - tăng trưởng, hoạt động và tổ chức - nếu họ muốn phát triển mạnh trong môi trường kinh tế hiện tại.

Để phát triển vượt bậc, các doanh nghiệp phải hình dung lại các hoạt động cốt lõi của mình để mang lại tác động xã hội sẽ tạo ra TSR cao, bền vững trong khi tác động tích cực đến tất cả các bên liên quan. Họ phải tìm cách đưa ra các giải pháp và trải nghiệm kỹ thuật số hấp dẫn, tận dụng các công nghệ kỹ thuật số để xác định các nhu cầu chưa được đáp ứng bằng các giải pháp mới. Các công ty hàng đầu đang sử dụng các mô hình kinh doanh tập trung vào tài sản nhẹ, kỹ thuật số hoặc thương mại điện tử để cải tiến trò chơi toàn cầu của họ. Họ có nhiều lựa chọn hơn về những thị trường để tham gia và làm thế nào để tăng cường sự tham gia của họ vào những thị trường đó. Hoạt động như một doanh nghiệp vượt trội đòi hỏi hệ sinh thái kỹ thuật bổ sung chuỗi giá trị truyền thống bằng mạng lưới giá trị mới năng động có thể tạo và cung cấp các giải pháp, kết quả và trải nghiệm mà khách hàng mong muốn.

Đầu tư vào các nhà máy công nghệ cao, đa địa phương và trung tâm giao hàng, kết hợp với năng lực chi phí thấp, có thể cung cấp các dịch vụ tùy chỉnh nhanh chóng và linh hoạt. Xây dựng kiến ​​trúc dữ liệu toàn cầu sẽ hỗ trợ hiểu biết nhiều hơn về các động lực của hiệu suất trong tương lai và hành vi của người tiêu dùng. Các doanh nghiệp tập trung, ổn định và nhanh chóng là những doanh nghiệp đã rời bỏ mô hình tổ chức ma trận truyền thống trong quá khứ để chuyển sang các nhóm nhanh nhẹn tập trung vào khách hàng được hỗ trợ bởi các khả năng của nền tảng.

Quan liêu không có chỗ đứng trong hành trình vươn tới tầm vĩ đại. Thay vào đó, họ phát triển bằng tài năng bằng cách thu hút hoặc đào tạo lại lực lượng lao động kỹ thuật số gắn bó với thế kỷ 21. Các doanh nghiệp như vậy hoạt động theo phương thức luôn chuyển đổi bởi vì cạnh tranh và chiến thắng trong môi trường kinh doanh biến động, phát triển nhanh chóng đòi hỏi phải thành thạo trong việc theo đuổi nhiều chuyển đổi tại bất kỳ thời điểm nào.

ThS. Lê Thị Hoài Trinh – KTTC