star twitter facebook envelope linkedin youtube alert-red alert home left-quote chevron hamburger minus plus search triangle x

LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ SẢN PHẨM MỚI


LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ SẢN PHẨM MỚI

1. Khái niệm sản phẩm.

Theo quan điểm truyền thống: Sản phẩm là tổng hợp các đặc tính vật lý học, hoá học, sinh học... có thể quan sát được, dùng thoả mãn những nhu cầu cụ thể của sản xuất hoặc đời sống.

Theo quan điểm marketing: Phát triển sản phẩm mới tuyệt đối và loại bỏ các sản phẩm không sinh lời. Phát triển danh mục sản phẩm theo chiều sâu và theo chiều rộng là hướng phát triển khá phổ biến. Sự phát triển sản phẩm theo chiều sâu thể hiện ở việc đa dạng hóa kiểu cách, mẫu mã, kích cỡ của một loại sản phẩm nhằm đáp ứng thị hiếu đa dạng các nhóm khách hàng khác nhau. Sự phát triển sản phẩm theo chiều rộng thể hiện ở việc có thêm một số loại sản phẩm nhằm đáp ứng đồng bộ một loại nhu cầu của khách hàng.

2. Khái niệm sản phẩm mới

Sản phẩm mới theo quan điểm của Alen & Hamilton: Những sản phẩm mới đối với thế giới, những dòng sản phẩm mới là, thêm vào những dòng sản phẩm đang tổn tại, cải tiến thêm hoặc điều chỉnh sản phẩm đang tồn tại, tái định vi Giảm giá thành.

Trên thực tế, khái niệm sản phẩm mới chỉ mang tính chất tương đối tại một thời điểm nhất định, vì một sản phẩm có thể được coi là mới ở thị trường này nhưng lại chưa chắc là mới ở thị trường khác. Vì vậy, sản phẩm mới không nên giới hạn trong nhu cầu hiện tại, cần được hướng tới những nhu cầu mang tính tương lai hơn. Để làm được điều này, bạn cần hoàn thành trước thời hạn khi chế tạo sản phẩm mới, để có cơ hội hướng dẫn cơ cấu sản phẩm, cũng như khám phá và tìm kiếm những nhu cầu mới lạ hơn.

3. Các dạng sản phẩm mới

  1. Sản phẩm mới tương đối:
                Đây là sản phẩm đầu tiên mà doanh nghiệp sản xuất và đưa ra thị trường, tuy nhiên, sản phẩm có thể có sự tương đồng với sản phẩm của các doanh nghiệp khác và ít sự khác biệt trên thị trường.

            Sản phẩm mới tương đối cho phép doanh nghiệp mở rộng dòng sản phẩm cho những cơ hội kinh doanh mới.

            Chi phí cho việc phát triển loại sản phẩm này thường khá thấp nhưng tồn tại nhiều thử thách khi định vị sản phẩm trên thị trường. Lý do là vì đôi khi khách hàng vẫn sẽ thích sản phẩm của đối thủ hơn so với bạn. 

  1. Sản phẩm mới tuyệt đối:

            Sản phẩm mới tuyệt đối là sản phẩm lần đầu tiên ra mắt, không có sự tương đồng với các sản phẩm khác, mới đối với cả thị trường lẫn doanh nghiệp.

            Doanh nghiệp được coi là “người tiên phong” đi đầu trong việc sản xuất sản phẩm này. Vì vậy, đây được xem như một thử thách tương đối khó khăn và phức tạp đối với doanh nghiệp, cả trong giai đoạn sản xuất và giai đoạn bán hàng.

            Sản phẩm mới tuyệt đối yêu cầu doanh nghiệp phải có nguồn chi phí đầu tư lớn vào nghiên cứu, thiết kế, sản xuất và thử nghiệm trên thị trường.

4. Quá trình phát triển sản phẩm mới

  1. Quy trình 8 bước nghiên cứu phát triển sản phẩm mới

Bước 1: Lên ý tưởng phát triển 

Bước đầu tiên trong quy trình phát triển sản phẩm mới là phác thảo ý tưởng thô. Trong số hàng trăm ý tưởng khác nhau, doanh nghiệp sẽ chọn ra một vài ý tưởng vượt trội, có tính khả thi và có thể dự đoán trước kết quả tích cực khi được triển khai.Sẽ có một số khía cạnh mà doanh nghiệp cần quan tâm khi đề xuất các ý tưởng:

  • Thị trường mục tiêu: Trong việc phát triển sản phẩm sẽ tồn tại một bản tóm tắt mô tả sản phẩm mới (Product Concept), có tác dụng giải quyết nhu cầu tiềm ẩn nào đó của đối tượng khách hàng mục tiêu. Vì vậy, hãy nghiên cứu thị trường mục tiêu, để biết cụ thể đối tượng nào sẽ được thỏa mãn nhu cầu và sẵn sàng chi trả cho sản phẩm, phạm vi thị trường có đủ rộng và tiềm lực của doanh nghiệp có đủ lớn hay không.
  • Danh mục sản phẩm sẵn có: Khi có bất kỳ ý tưởng mới nào, bạn cần phải đánh giá tính khả thi của ý tưởng đó. Hàng loạt câu hỏi cần đặt ra là “Có sản phẩm nào tương tự giải quyết vấn đề của khách hàng không?”, “Đối thủ có sản phẩm nào chưa giành được thị phần không?” “Bạn có điểm khác biệt gì để giành thị phần này không?”.

Bước 2: Sàng lọc, lựa chọn ý tưởng 

Sau khi đã phác thảo ý tưởng, bạn cần chọn ra ý tưởng tốt nhất để triển khai.   Việc này sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu ngân sách hao hụt không đáng và tiến gần hơn đến cơ hội tạo ra sản phẩm thành công.

  • Một số cách lọc ý tưởng hiệu quả như:
  • Tạo form và gửi khảo sát tới tệp người dùng mục tiêu
  • Nghiên cứu nhu cầu thực tế bằng các công cụ trực tuyến như Facebook Audience Insight, Google Trend…
  • Chia sẻ ý tưởng của bạn cho người khác, như bạn bè hay người thân, để có được góc nhìn khách quan nhất
  • Đăng trên các diễn đàn, hội nhóm Facebook…

Bước 3: Thử nghiệm các concept 

Nhờ các Product Concept, ý tưởng của bạn sẽ được chi tiết hóa hơn. Để thử nghiệm concept thành công hơn, bạn có thể chọn phỏng vấn hoặc khảo sát định lượng, theo từng đối tượng người dùng, để xác định tính hiệu quả của tiến trình phát triển sản phẩm mới.

Bước 4: Xây dựng chiến lược Marketing

Hãy dành thời gian xây dựng một kế hoạch Product Branding thật vững chắc, cụ thể để giới thiệu sản phẩm mới đến tay người dùng mục tiêu. Một cách bắt đầu mà bạn có thể cân nhắc là việc phác thảo ra bản thiết kế chi tiết về sản phẩm mới, giải thích cụ thể mọi điểm nổi bật và chức năng của sản phẩm.

Sau đó, bạn có thể nghiên cứu thêm các bước sẽ được triển khai trong kế hoạch Marketing, nhằm đánh giá rõ ràng phương hướng cũng như vấn đề có thể gặp phải.

Bước 5: Tính toán chi phí, lợi nhuận 

Sau khi đã xác định về khái niệm sản phẩm mới, lập được kế hoạch marketing chi tiết, tiếp theo bạn cần quan tâm đến sức hấp dẫn của nó đối với người dùng. Đặc biệt, sản phẩm phải thỏa mãn hai điều kiện: mang lại lợi nhuận cao và phù hợp với tài chính của doanh nghiệp.

Dù vậy, sức hấp dẫn của sản phẩm mới chính là điều kiện quan trọng nhất giúp sản phẩm được đưa đến tay người dùng.

Bước 6: Phát triển sản phẩm

Đây là giai đoạn đặc biệt quan trọng, quyết định sự thành bại của cả một quá trình phát triển sản phẩm mới. Sau khi bạn đã phân tích tài chính và nguồn lực của doanh nghiệp, bạn có thể tạo các phiên bản mẫu vật lý dựa trên khái niệm của sản phẩm.

Tùy vào loại sản phẩm, thời gian nghiên cứu chúng có thể lên đến nhiều năm liền, hoặc chỉ từ một đến hai tuần nhất định. Sẽ có vô vàn mẫu khác nhau, để đạt được sự hài lòng cao nhất, bạn cần thường kiểm tra để đảm bảo về độ an toàn và hiệu quả của mẫu.

Bước 7: Thử nghiệm trên thị trường 

Nếu bạn không chắc chắn về tính hiệu quả của sản phẩm hoặc kế hoạch tiếp thị, bạn có thể thử nghiệm sản phẩm trên thị trường giả lập. Qua đó, bạn có thể nhìn thấy các nguy cơ còn tiềm ẩn trước khi quyết định đầu tư đầy đủ vào sản phẩm đó.

Bước 8: Thương mại hóa 

Bước cuối cùng trong quá trình này là tung sản phẩm ra thị trường để tiếp cận người tiêu dùng cuối cùng. Một số phương pháp tiếp cận có hiệu quả cao và phổ biến như quảng cáo, tiếp thị, xúc tiến bán hàng,.../.

Nguyễn Thị Minh Hà