star twitter facebook envelope linkedin youtube alert-red alert home left-quote chevron hamburger minus plus search triangle x

Tác động tiềm năng của ChatGPT đối với hoạt động ngân hàng (Phần 2)


  • Thư điện tử quảng cáo

Bạn có thể coi ngân hàng là một nhà tiếp thị, nhưng hãy nghĩ về điều đó: Bạn không luôn nhận được các ưu đãi và quảng cáo từ ngân hàng của mình sao? Bất kể quy mô của ngân hàng, họ đều có các nhóm tiếp thị thực hiện nhiệm vụ liên lạc với khách hàng.

ChatGPT có thể tạo các chiến dịch email được cá nhân hóa dựa trên hành vi của khách hàng và các sở thích đã biết thông qua dữ liệu được phân tích. Cho dù tối ưu hóa dòng chủ đề, phân đoạn email, thử nghiệm A/B hay nội dung, ChatGPT đều có thể tạo ra thông tin đó để tạo ra quy trình viết đơn giản hơn.

Dựa trên nghiên cứu thị trường đó, ChatGPT cũng có thể giúp tác động đến tiếp thị qua email và cách nhân viên ngân hàng nói chuyện với khách hàng. Do khả năng xử lý ngôn ngữ, ChatGPT thực sự có thể bắt chước các tình huống.

Ví dụ: một nhân viên ngân hàng có thể hỏi ChatGPT, "Bạn muốn được thông báo rằng chúng tôi đã tạm ngưng tài khoản séc của họ như thế nào?" AI sẽ tiếp nhận câu hỏi đó, đào sâu vào mạng lưới xử lý của nó và đưa ra câu trả lời cung cấp các đề xuất về cách cung cấp thông tin và thông tin sẽ được cung cấp thông qua phương pháp nào.

  • Quản lý truyền thông xã hội

Ngày nay, hầu hết các công ty đều có phương tiện truyền thông xã hội. Và trên phương tiện truyền thông xã hội, có rất nhiều chỗ cho tự động hóa. ChatGPT có thể được triển khai trong các hoạt động truyền thông xã hội của ngân hàng thông qua lập lịch, quảng cáo và phân tích.

ChatGPT có thể tối ưu hóa các bài đăng trên mạng xã hội dựa trên hành vi, sở thích của khán giả và thời gian sử dụng cao nhất để lên lịch. Trong quảng cáo, ChatGPT có thể phân tích dữ liệu và đề xuất các định dạng quảng cáo cũng như các yếu tố sáng tạo tốt nhất cho chiến dịch của ngân hàng.

Đối với phân tích, AI sẽ phân tích dữ liệu và cung cấp thông tin chi tiết về hành vi, sở thích và xu hướng của khách hàng để cung cấp thông tin chi tiết hữu ích nhằm tạo ra một chiến lược mạnh mẽ hơn.

  • Quản lý rủi ro

Khách hàng ủy thác ngân hàng của họ để đưa ra quyết định thông minh với tiền của họ. Các ngân hàng phải có khả năng xác định các rủi ro tiềm ẩn và xu hướng thị trường. Các ngân hàng chắc chắn có thể sử dụng AI cho nhiệm vụ này, vì công nghệ có thể phân tích lượng dữ liệu khổng lồ trong thời gian thực.

ChatGPT là một chương trình AI có thể giúp quản lý rủi ro nhờ kho dữ liệu khổng lồ của nó.

  • Một số nhược điểm của việc sử dụng ChatGPT trong ngành ngân hàng là gì?

Mặc dù ChatGPT chắc chắn có thể là một nguồn tài nguyên đáng kể cho ngành ngân hàng, nhưng có một số hạn chế nhất định mà các ngân hàng nên lưu ý:

1. Chi phí: Mặc dù ChatGPT miễn phí nhưng chi phí triển khai nó vào hệ thống ngân hàng sẽ không có. Các ngân hàng phải xem xét chi phí để tích hợp, đào tạo và triển khai, duy trì chi phí hoạt động liên tục và theo kịp các chi phí pháp lý. ChatGPT là một tài nguyên tuyệt vời, nhưng các ngân hàng nhỏ hơn có ngân sách eo hẹp hơn có thể không truy cập được.

2. Bảo mật: OpenAI, người tạo ra ChatGPT, đã thực hiện nhiều biện pháp để đảm bảo tính bảo mật và quyền riêng tư của người dùng ChatGPT. Tuy nhiên, các ngân hàng cần thực hiện hành động của riêng mình ngoài ChatGPT để bảo vệ an ninh cho người dùng. Đây có thể coi là một gánh nặng và thêm gánh nặng cho các ngân hàng, khiến quy trình xử lý kém hiệu quả hơn.

3. Tương tác hạn chế của con người: Mặc dù tự động hóa chắc chắn có những lợi ích của n Đối với những người thích nói chuyện với con người, việc trải qua nhiều bước với trí tuệ nhân tạo cho đến khi hệ thống cho phép họ có thể cảm thấy khó chịu. Thêm vào đó, việc triển khai AI có nghĩa là ít cần đến con người hơn, khiến thị trường việc làm trở nên nhỏ hơn nhiều.

4. Lệ thuộc công nghệ: Công nghệ là công cụ đáng kinh ngạc, nhưng không bao giờ có thứ thay thế hoàn toàn con người. Việc phụ thuộc vào ChatGPT có thể dẫn đến sự phụ thuộc có thể gây ra sự giám sát và ra quyết định mù quáng có thể dẫn đến sai lầm từ phía ngân hàng.

5. Hạn chế của AI: Mặc dù ChatGPT được sử dụng rộng rãi nhưng nó cũng có những hạn chế. Chương trình AI có thể không hiểu được bối cảnh của một tình huống hoặc không cung cấp giải pháp cho các vấn đề quá phức tạp.

Ngoài ra, cơ sở dữ liệu của ChatGPT chỉ có quyền truy cập thông tin cho đến năm 2021, do đó, bất kỳ luật hoặc xu hướng mới nào cũng không thể được thêm vào để AI xem xét. Mặc dù ChatGPT rất thông minh nhưng cơ sở dữ liệu của nó là Internet, nơi không phải mọi thứ đều chính xác. Do đó, không có gì đảm bảo 100% về độ chính xác khi sử dụng công cụ, vì vậy các ngân hàng phải xác minh độ chính xác.ó, nhưng nó làm giảm nhu cầu sử dụng lao động của con người.

  • Tương lai của ChatGPT trong ngành ngân hàng

Khi chương trình trí tuệ nhân tạo tiếp tục phát triển, nó tiếp tục có tiềm năng cải thiện một số khía cạnh của ngành ngân hàng.

Với ưu tiên hàng đầu là dịch vụ khách hàng, khả năng cung cấp hỗ trợ 24/7 là điều mà các ngân hàng có thể sử dụng để tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Các thuật toán nâng cao của ChatGPT có thể phân tích lượng lớn dữ liệu và cung cấp cho khách hàng thông tin và đề xuất theo thời gian thực.

Nếu một ngân hàng có thể cung cấp dịch vụ đó cho khách hàng của mình hoặc nếu thông tin đó có thể giúp các chủ ngân hàng đưa ra quyết định, thì đó là một lợi thế to lớn khác cho tương lai của ngân hàng. Cuối cùng, tiềm năng giảm rủi ro của ChatGPT là động lực lớn để các ngân hàng xem xét triển khai công nghệ. Ngân hàng càng an toàn thì càng có nhiều khả năng khách hàng sẽ bị hút về phía ngân hàng đó.

Với trí tuệ nhân tạo không thể bỏ qua, ChatGPT có thể tạo ra nhiều tác động trong tương lai trong ngành ngân hàng.

 

Lê Phúc Minh Chuyên