star twitter facebook envelope linkedin youtube alert-red alert home left-quote chevron hamburger minus plus search triangle x

Tác động tiềm năng của ChatGPT đối với hoạt động ngân hàng (Phần 1)


ChatGPT là một công cụ AI có sẵn công khai với nhiều ứng dụng tiềm năng. ChatGPT có thể tác động đến ngành ngân hàng không? Vài dòng phân tích dưới đây có thể giúp chúng ta hiểu hơn về những tác động của ChatGPT đến hoạt động của ngành ngân hàng trong tương lai

Chúng ta biết rằng trí tuệ nhân tạo đã đạt được những tiến bộ vượt bậc và một trong những chương trình mới nhất trong tìm kiếm trên Google của mọi người là ChatGPT. Vào năm 2022, OpenAI, một công ty nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo, đã mở ChatGPT ra công chúng. Kể từ khi ra mắt, nó đang trên đà vượt qua 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, một kỳ tích mà TikTok đã mất 9 tháng để đạt được. Với rất nhiều sự cường điệu, nhiều ngành công nghiệp đang chuyển sang AI mới để xem nó có thể hoạt động như thế nào đối với họ. Và vì khả năng của nó, ChatGPT luôn có chỗ đứng trong mọi ngành. Và công cụ này có khả năng tạo ra tác động ở mọi nơi, bao gồm cả ngành ngân hàng.

ChatGPT có thể có toàn bộ cuộc trò chuyện, thừa nhận sai lầm, thách thức những tiền đề không chính xác và viết bài luận, kịch bản, bài báo và tiêu đề. Nhờ tính thông minh và cơ sở dữ liệu khổng lồ, ChatGPT có thể phục vụ nhiều ngành — thậm chí cả ngân hàng.

Vậy ChatGPT có thể được sử dụng như thế nào trong ngành ngân hàng?

Với tư cách là người bảo trợ, việc bạn giao dịch với ai là một quyết định cá nhân cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Mặt khác, ngành ngân hàng không ngừng tìm cách vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh bằng cách tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt nhất có thể và hiệu quả hoạt động cao nhất cho nhân viên.

ChatGPT có thể cung cấp thông tin tình báo cho các phần của trải nghiệm, bao gồm tự đ tự động hóa Tự động hóa là một tính năng mà nhiều nền tảng cung cấp để cung cấp các quy trình làm việc hợp lý và nhân viên có thể quản lý tốt thời gian làm việc của mình.

Các tác vụ thông thường như giao dịch ngân hàng trực tuyến không còn cần phải được thực hiện thủ công nữa vì trí tuệ nhân tạo như ChatGPT có thể đảm nhận việc đó. Từ truy vấn số dư tài khoản đến thanh toán hóa đơn đến yêu cầu chuyển khoản, các ngân hàng có thể sử dụng ChatGPT để giảm khối lượng công việc cho nhân viên của họ.

Về dịch vụ khách hàng

Chatbot đã trở thành một hình thức dịch vụ khách hàng phổ biến hơn, xử lý các nhiệm vụ đơn giản hơn mà khách hàng có thể cần. Các ngân hàng có thể tích hợp ChatGPT vào hệ thống dịch vụ khách hàng của họ để cung cấp câu trả lời theo thời gian thực giúp giảm thời gian chờ đợi và cải thiện trải nghiệm tổng thể.

Thông thường, các ngân hàng gặp phải khối lượng lớn yêu cầu mà các đại lý của họ không thể xử lý được, nhưng ChatGPT có thể giảm khối lượng đó và dành nhiều thời gian hơn cho các đại lý dịch vụ con người trả lời các yêu cầu phức tạp hơn.ộng hóa, hỗ trợ khách hàng và cá nhân hóa. Hãy đọc để biết thêm chi tiết về mỗi.

Về bảo mật

Trên hết, khách hàng muốn các ngân hàng cung cấp mức độ bảo mật cao. Mặc dù ChatGPT chắc chắn không thể xử lý tất cả các biện pháp bảo mật nhưng nó có thể đóng vai trò như một cấp độ bảo vệ khác.

ChatGPT có kỹ năng phân tích đáng kinh ngạc và có thể được sử dụng để giúp các nhà phân tích con người phát hiện gian lận thông qua dữ liệu mạng thần kinh khổng lồ của nó. ChatGPT cũng có thể xác thực người dùng, xác minh thông tin và giám sát hoạt động.

Về Cá nhân hóa

Khách hàng thích cảm giác như họ được chăm sóc riêng. Do khả năng phân tích dữ liệu của ChatGPT, ChatGPT có thể giúp các ngân hàng cung cấp các dịch vụ được cá nhân hóa cho khách hàng của họ. ChatGPT sẽ phân tích dữ liệu khách hàng và đưa ra lời khuyên về tài chính và sản phẩm.

Ví dụ: nếu khách hàng đang muốn đăng ký thẻ tín dụng mới, ChatGPT có thể phân tích thói quen chi tiêu, sở thích và tình hình tài chính của họ và đề xuất thẻ tín dụng phù hợp nhất với họ.

Về xử lý rủi ro

ChatGPT có thể giúp tự động hóa quy trình bảo lãnh cho các tài liệu như khoản vay và những tài liệu khác cần phê duyệt. ChatGPT có thể xác minh thông tin khách hàng để tính toán tính đủ điều kiện và đánh giá rủi ro.

Thay vì con người phải làm việc này một cách thủ công, nhân viên ngân hàng sẽ có nhiều thời gian hơn để làm việc với khách hàng khi họ biết khách hàng đủ điều kiện để làm gì.

Về nghiên cứu thị trường

Các ngân hàng cần biết khách hàng của họ muốn gì để giữ chân họ. Nghiên cứu thị trường là một phần thiết yếu của quá trình đó để luôn cập nhật các sở thích và xu hướng của người tiêu dùng. ChatGPT có thể tiến hành khảo sát và bảng câu hỏi để thu thập thông tin chi tiết, sau đó phân tích dữ liệu đó để tạo phản hồi hữu ích cho các chủ ngân hàng đưa ra quyết định.

Lê Phúc Minh Chuyên