Nhiệm vụ chính của người lãnh đạo là tạo ra và duy trì bầu không khí trong đó nhân viên/người theo dõi hoàn thành nhiệm vụ theo cách đạt được hiệu quả hoạt động cá nhân và tổ chức mong muốn. Do đó, điều quan trọng nhất là người lãnh đạo phải xây dựng mối quan hệ hợp tác có chất lượng với cấp dưới, như lý thuyết LMX đã đề xuất. Các tổ chức được đặc trưng bởi mức độ LMX cao có mối quan hệ chất lượng cao giữa các cá nhân, được thể hiện thông qua sự hỗ trợ về mặt cảm xúc và trao đổi các nguồn lực có giá trị giữa các thành viên của tổ chức. Mối quan hệ lãnh đạo-nhân viên mạnh mẽ và lâu dài góp phần nâng cao mức độ động lực và sự hài lòng trong công việc, dẫn đến hiệu suất công việc mong muốn cũng như xây dựng vốn xã hội trong một tổ chức, tất cả đều có tác động tích cực đến hiệu suất của tổ chức.
Cân nhắc những điều đã nêu ở trên, có thể kết luận rằng giá trị của lý thuyết LMX, trong bối cảnh của cách tiếp cận tình huống, không phải ở việc thúc đẩy một công thức lãnh đạo thành công mà là khuyến khích các nhà lãnh đạo suy nghĩ về mối quan hệ của họ. - đồng hành cùng nhân viên và hướng dẫn họ đánh giá tính hợp lệ của các phong cách cụ thể trong các tình huống cụ thể. Hơn nữa, kết quả nghiên cứu thực nghiệm được trình bày, diễn giải và thảo luận trong bài viết này chứng minh rằng có mối tương quan đáng kể giữa lợi nhuận của Ngân hàng và chất lượng mối quan hệ giữa người lãnh đạo và cấp dưới. Mối quan hệ này được đánh giá dựa trên các yếu tố như: ảnh hưởng lẫn nhau, sự tin tưởng, tôn trọng và tình cảm lẫn nhau cũng như cảm giác thuộc về Ngân hàng nơi họ làm việc. Kết quả đã chỉ ra rõ ràng rằng các chi nhánh có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn giữa lãnh đạo và cấp dưới cũng đạt được lợi nhuận cao hơn so với các chi nhánh có ít mối quan hệ hợp tác giữa các nhóm giống nhau.
Chắc chắn, nghiên cứu được thực hiện cũng có những hạn chế đáng kể, trong đó quan trọng nhất là liên quan đến mẫu và bộ nghiên cứu cơ bản. Nghiên cứu được thực hiện tại một ngân hàng và cỡ mẫu tương đối nhỏ, điều này hạn chế tính khái quát hóa của kết quả nghiên cứu và đặt ra nhu cầu tiến hành nghiên cứu sâu hơn trong lĩnh vực này. Khi thảo luận về những hạn chế của nghiên cứu, chúng ta cần xem xét thực tế rằng mối quan hệ người lãnh đạo - người theo sau không phải là yếu tố duy nhất quyết định khả năng sinh lời của ngân hàng. Ngoài ra, chúng ta cần lưu ý rằng LMX là một công trình gồm nhiều bước, bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố (ở cấp độ cá nhân, nhóm và tổ chức).
Ví dụ, những yếu tố này có thể bao gồm các yếu tố như đặc điểm của người lãnh đạo và cấp dưới, cơ cấu và văn hóa tổ chức, đặc điểm của các tiểu văn hóa trong tổ chức, đặc thù của thực tiễn quản lý nguồn nhân lực, v.v. Mặc dù còn những hạn chế, bài viết này chỉ ra tiềm năng lãnh đạo trong bối cảnh nâng cao khả năng sinh lời của các ngân hàng đang phải đối mặt với những thách thức phức tạp trong môi trường kinh doanh hiện đại.
Công việc trong tương lai trong lĩnh vực này cũng có thể đề cập đến những vấn đề sau: (a) phong cách lãnh đạo, chẳng hạn như lãnh đạo tương tác được đo bằng hệ số LMX, là một chủ đề chồng chéo có tầm quan trọng như nhau trong toàn bộ ngành dịch vụ, ví dụ: các công ty bảo hiểm; (b) công việc tiếp theo là cần thiết để (tái) kiểm tra các nhà trung gian và người điều hành khác nhau giúp giải thích cách lãnh đạo ảnh hưởng đến các kết quả mục tiêu; (c) có thể xem xét các biến đo lường như độ tuổi, giới tính, tình trạng toàn thời gian và bán thời gian, sự khác biệt giữa người quản lý và người không quản lý và ảnh hưởng của chúng đến kết quả nghiên cứu; (d) sẽ rất thú vị nếu mở rộng công việc xây dựng LMX qua các nền văn hóa, v.v.
Lê Phúc Minh Chuyên