star twitter facebook envelope linkedin youtube alert-red alert home left-quote chevron hamburger minus plus search triangle x

Rủi ro chuỗi cung ứng gia tăng thúc đẩy tăng trưởng cho các công ty logistics toàn cầu và tại Hoa Kỳ


shipping-and-logistics

Theo công ty nghiên cứu logistics Armstrong & Associates, sự biến động trong thương mại toàn cầu đang buộc các chủ hàng phải đánh giá lại chuỗi cung ứng của mình, điều này sẽ thúc đẩy nhu cầu đối với các dịch vụ logistics bên thứ ba (3PL) trong nước và quốc tế.

Các công ty logistics toàn cầu vẫn đang trong quá trình phục hồi từ năm 2023, thời điểm mà tổng doanh thu của họ đã sụt giảm mạnh 21,4% sau khi tăng nhanh trong đại dịch COVID-19. Thông tin này được Armstrong & Associates công bố trong báo cáo thường niên về 50 công ty 3PL hàng đầu trong nước và toàn cầu xếp hạng theo doanh thu, được phát hành vào tuần trước.

Amazon đứng đầu danh sách cả 3PL trong nước và toàn cầu, với doanh thu liên quan đến 3PL là 156,2 tỷ USD, theo Armstrong. DHL Supply Chain & Global Forwarding đứng thứ hai trong bảng xếp hạng 3PL toàn cầu, theo sau là Kuehne + Nagel.

Tại thị trường nội địa Hoa Kỳ, C.H. Robinson Worldwide đứng thứ hai, tiếp theo là GXO Logistics và J.B. Hunt Transport Services.

Năm 2024, thị trường 3PL toàn cầu đã ổn định và tăng trưởng 3,4% lên 1,22 nghìn tỷ USD. Theo Armstrong, những rủi ro do bất ổn thương mại và xung đột lan rộng sẽ giúp đẩy doanh thu gộp 3PL toàn cầu tăng thêm 2,7% trong năm 2025, lên 1,25 nghìn tỷ USD.

Doanh thu này được dự báo sẽ tiếp tục tăng 4,9% vào năm 2026, đạt 1,3 nghìn tỷ USD.

Tại thị trường 3PL của Hoa Kỳ, Armstrong dự kiến doanh thu 3PL sẽ tăng 4,5% lên 321,8 tỷ USD trong năm nay, sau khi đã tăng 2,8% vào năm ngoái, đưa doanh thu 3PL nội địa lên 307,9 tỷ USD.


Rủi ro gia tăng trên nhiều mặt trận


Danh sách các rủi ro mà các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ và các chủ hàng nội địa đang cố gắng giảm thiểu ngày càng dài ra. Mối đe dọa từ chính phủ Iran về việc đóng cửa Eo biển Hormuz trong bối cảnh cuộc tấn công của Israel vào nước này có thể gây áp lực lên công suất container toàn cầu vốn đã căng thẳng.

Dữ liệu của Armstrong & Associates cho thấy một số chủ hàng đang chuyển trọng tâm sang rủi ro thiếu hụt công suất vận tải ở Bắc Mỹ, trong trường hợp tác động của các mức thuế quan cao hơn của Hoa Kỳ dẫn đến công suất vận tải đường bộ bị thắt chặt hơn do các công ty vận tải cắt giảm chi tiêu vốn cho thiết bị.

Năm 2024, Quản lý Vận tải Quốc tế là lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của thị trường 3PL Hoa Kỳ, với doanh thu tăng vọt 7,9% lên 79,8 tỷ USD. Năm nay, Armstrong dự kiến Dịch vụ Vận tải theo Hợp đồng Chuyên dụng (DCC) sẽ dẫn đầu thị trường với mức tăng trưởng 5,7%.

Điều đó cho thấy các chủ hàng ngày càng lo ngại về khả năng xảy ra một sự thay đổi đột ngột hơn trên thị trường vận tải đường bộ khi nhu cầu vận tải cuối cùng cũng thay đổi. Trong bối cảnh tình trạng suy thoái kéo dài ba năm của ngành vận tải đường bộ chưa có dấu hiệu kết thúc ngay lập tức, các hãng vận tải lớn tiếp tục cắt giảm công suất.

Chỉ số Công suất Vận tải đường bộ (Truckload Capacity Index) của The Journal of Commerce đã giảm 18,3 điểm phần trăm tính đến quý 1 so với mức đỉnh giữa năm 2022, và ở mức 74,9, đây là mức thấp nhất kể từ năm 2014.
Doanh thu gộp trên thị trường DCC của Hoa Kỳ đã tăng 5,9% trong năm 2024 lên 31,5 tỷ USD. Armstrong ước tính doanh thu gộp DCC sẽ đạt 33,2 tỷ USD trong năm nay.

Điều này cho thấy các chủ hàng một lần nữa đang tìm cách "chốt" trước dịch vụ vận tải, như họ đã làm trong thời gian gián đoạn chuỗi cung ứng liên quan đến COVID-19 vào năm 2021, để phòng ngừa rủi ro sụt giảm công suất vận tải đường bộ do các yếu tố liên quan đến thuế quan.(Sưu tầm)

                                                      -LÊ MINH VĨ-KTTC                                                                                                 25/06/2025