Hơn ba thập kỷ sau khi các chuyên gia lần đầu tiên nói về việc các doanh nghiệp cần “chuyển mình thành tổ chức của các chuyên gia có kiến thức”, ngành ngân hàng vẫn phải vật lộn để quản lý kiến thức. Gần đây nhất là vào năm 2020, 91% ngân hàng và hiệp hội tín dụng đã báo cáo các vấn đề về quản lý kiến thức. Hơn 60% trong số họ nói rằng nhân viên vẫn muốn nhờ người khác giúp đỡ hoặc cung cấp thông tin hơn là tự mình tìm kiếm.
Quản lý tri thức trong ngành ngân hàng giúp các tổ chức tài chính phát hiện ra điểm mạnh và điểm yếu của họ với con người, quy trình và công nghệ. Nó đóng một vai trò quan trọng trong sự hài lòng của nhân viên và khách hàng, đồng thời hỗ trợ các hoạt động trong việc cải thiện sản phẩm và dịch vụ cung cấp. Khi các công nghệ mới tiếp tục được đưa vào lĩnh vực này, ngành phải đánh giá lại các ưu tiên và thực tiễn của mình trong quản lý tri thức ngân hàng để duy trì tính cạnh tranh và phù hợp.
Quản trị tri thức quan trọng như thế nào trong ngành ngân hàng? Một danh sách ngắn các thông tin ngân hàng bao gồm biến động lãi suất, kế hoạch cho vay, chính sách ngân hàng, ưu đãi thẻ tín dụng và dữ liệu tài khoản khách hàng. Một hệ thống quản lý tri thức tài chính đảm bảo tổ chức có một nguồn thông tin thống nhất mà họ có thể cập nhật liên tục để các đại lý và khách hàng có thể truy cập nhanh chóng và dễ dàng.
Hệ thống quản lý kiến thức tài chính làm giảm rủi ro tài chính, lưu trữ thông tin nhạy cảm và hướng dẫn khách hàng đến các lựa chọn tốt nhất của họ. Họ cũng giảm thiểu sự kém hiệu quả trong hoạt động và hợp lý hóa thông tin liên lạc nội bộ, mang lại cho ngân hàng một lợi thế cạnh tranh.