Phân tổ thời gian sử dụng internet của học sinh, sinh viên theo mục đích sử dụng”
Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, học sinh và sinh viên ngày càng sử dụng Internet nhiều hơn cho cả học tập và giải trí. Tuy nhiên, có một mối quan ngại rằng thời gian dành cho mạng xã hội và các hoạt động giải trí trực tuyến đang lấn át thời gian học tập.Một trường đại học kết hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành cuộc khảo sát nhỏ trên 500 học sinh, sinh viên tại 3 địa bàn: thành phố, thị xã và vùng nông thôn. Mỗi người được hỏi về:
Kết quả khảo sát được ghi lại thành bảng số liệu gồm tên người khảo sát, địa bàn cư trú, số giờ sử dụng Internet/ngày và mục đích chính.
Cuộc khảo sát nhằm mục đích:
Mối liên hệ giữa mục đích sử dụng và mức độ sử dụng Internet hàng ngày.
Dữ liệu đầu vào có file kèm theo
Sau khi nhận được tập dữ liệu khảo sát, người học cần thực hiện các yêu cầu sau:
[
0.5–2.0]; (2.0–4.0]; (4.0–6.0]; (6.0–8.0]; (8.0–10.0];(10.0–12.0]
Count of Mục đích sử dụng |
Column Labels |
|
|
|
|
|
|
|
|
Row Labels |
Cẩm Lệ |
Hải Châu |
Hoà Vang |
Liên Chiểu |
Ngũ Hành Sơn |
Sơn Trà |
Thanh Khê |
(blank) |
Grand Total |
Giải trí |
25 |
22 |
22 |
23 |
24 |
23 |
20 |
|
159 |
Học tập |
24 |
20 |
14 |
24 |
27 |
23 |
18 |
|
150 |
Khác |
8 |
6 |
8 |
5 |
10 |
5 |
7 |
|
49 |
Mạng xã hội |
25 |
24 |
13 |
19 |
14 |
17 |
30 |
|
142 |
(blank) |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Grand Total |
82 |
72 |
57 |
71 |
75 |
68 |
75 |
|
500 |
Dựa trên bảng dữ liệu "Count of Mục đích sử dụng" theo từng khu vực, ta có thể xác định mục đích sử dụng Internet phổ biến nhất ở từng khu vực bằng cách so sánh số lượng cao nhất trong từng cột. Dưới đây là phân tích chi tiết:
Khu vực |
Mục đích sử dụng phổ biến nhất |
Số lượng |
Cẩm Lệ |
Giải trí |
25 |
Hải Châu |
Giải trí |
22 |
Hoà Vang |
Giải trí |
22 |
Liên Chiểu |
Giải trí |
23 |
Ngũ Hành Sơn |
Học tập |
27 |
Sơn Trà |
Giải trí |
23 |
Thanh Khê |
Mạng xã hội |
30 |
Giả sử bạn có bảng dữ liệu gốc, ta có thể:
Giả định theo khảo sát phổ biến:
Dựa trên bảng phân tổ theo khu vực:
Quận/Huyện |
Tổng số người khảo sát |
Mục đích phổ biến |
Cẩm Lệ |
82 |
Giải trí |
Hải Châu |
72 |
Giải trí |
Hòa Vang |
57 |
Giải trí |
Liên Chiểu |
71 |
Giải trí |
Ngũ Hành Sơn |
75 |
Học tập |
Sơn Trà |
68 |
Giải trí |
Thanh Khê |
75 |
Mạng xã hội |
Nhận xét:
Từ kết quả phân tích, người học có thể đề xuất giải pháp quản lý hoặc định hướng sử dụng Internet hợp lý cho học sinh/sinh viên.