star twitter facebook envelope linkedin youtube alert-red alert home left-quote chevron hamburger minus plus search triangle x

NHỮNG YẾU TỐ CHÍNH ẢNH HƯỞNG ĐẾN LOGISTICS


Logistics bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau. Các yếu tố chính bao gồm:

- Công nghệ AI

Theo nghiên cứu toàn cầu, thị trường hậu cần AI dự đoán sẽ tăng từ 412 triệu USD lên 13.948 triệu USD vào năm 2032, tốc độ CAGR là 43.5%. Tiềm năng của AI nằm ở khả năng sáng tạo, giảm thiểu tình trạng tồn khó, tối ưu các tuyến giao hàng và xác định rủi ro, tăng cường nguồn lực phân bổ mang lại những thay đổi lớn về năng suất.

Ứng dụng AI tổng hợp mang đến những cải tiến về giao tiếp theo thời gian thực, thông qua chatbot, trợ lý ảo. Điều này có thể dự báo về những gián đoạn trong chuỗi cung ứng, góp phần giải quyết vấn đề sai lệch tuyến đường, thời tiết bất thường, vi phạm thỏa thuận cấp độ dịch vụ.

- Xu hướng giao hàng nhanh 

Nhu cầu cao về thương mại điện tử và xu hướng giao hàng siêu tốc trong vòng 1 giờ đang ngày càng phổ biến. Ở Mỹ, các ông lớn như Gopuff, Instacart và Getir đang đầu tư mạnh vào lĩnh vực này, với doanh thu dự đoán tăng lên 30,8 tỷ USD trong năm 2024. Hiện tượng này không chỉ xuất hiện ở Mỹ mà còn đang lan rộng ra Trung Đông và Indonesia.

Sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử đang làm thay đổi toàn bộ bối cảnh logistics. Điều này xuất phát từ chính những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng và nhu cầu ngày càng cao về giao hàng cực nhanh.

Không đứng ngoài xu hướng, Viettel Post luôn dành trọn tâm huyết để mang đến những dịch vụ chuyển phát nhanh trong nước và quốc tế, dịch vụ Logistics, dịch vụ Fulfillment, dịch vụ thương mại tốt nhất cả về chất lượng lẫn tốc độ. Nhờ đó, người bán hàng bán được nhiều hơn, người mua hàng an tâm, hài lòng hơn.

- Pháp luật và chính sách

Mô hình hậu cần sử dụng ít tài sản đang dần được ưa chuộng. Điều này thúc đẩy các doanh nghiệp ngày càng nhấn mạnh vào trải nghiệm của khách hàng, giảm bớt sự phụ thuộc vào tài sản vật chất, dẫn đến giảm chi phí hoạt động.

Ước tính khoảng 67.5% công ty toàn cầu lựa chọn các dịch vụ hậu cần bên thứ ba (3PL) để xử lý những hoạt động vận tải, 63,5% thuê ngoài hệ thống kho bãi.

Nhờ chuyển đổi số, Viettel Post mở rộng phục vụ số lượng khách khổng lồ, giúp gia tăng thị phần và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Trung tâm Logistics tự động miền Nam của Viettel Post đã giúp tiết kiệm đến 91% nhân lực.

Ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại, trung tâm fulfillment của Viettel Post cung cấp đầy đủ dịch vụ nhập hàng vào kho, lưu kho, xử lý đơn hàng, dán nhãn, xuất hàng, chia chọn, vận chuyển bằng việc ứng dụng công nghệ robot AGV vận chuyển và lưu trữ tự động, sắp xếp hàng hóa và điều phối đơn một cách ngẫu nhiên dựa theo tối ưu đường đi.

-  Môi trường

Năm 2024, ngành logistics tập trung vào chi phí, công suất, dịch vụ, đặc biệt là lượng khí thải carbon. Tại các doanh nghiệp logistics toàn cầu, giảm lượng khí thải carbon được ưu tiên hàng đầu.

Theo đó, Mỹ là nước đóng góp lớn vào lượng khí thải giao thông vận tải, dự kiến sẽ triển khai nhiều sáng kiến mạnh mẽ hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon năm 2024. Tại Indonesia thì đang đạt được tiến bộ nhờ nhu cầu bền vững của người dùng. Trong khí Ấn Độ ngược lại, họ phải đối mặt với thách thức về tính bền vững, nhưng các doanh nghiệp logistics đang tích cực đầu tư giải pháp nhằm giảm lượng khí thải carbon.

(nguồn: https://viettelpost.com.vn/tin-tuc/bi-kip-trieu-don/logistics-la-gi/)