Khi không gian ngân hàng kỹ thuật số tiếp tục phát triển, có rất nhiều thách thức mà các ngân hàng cần phải giải quyết, nếu họ muốn duy trì tính cạnh tranh và duy trì thị phần của mình, trước sự cạnh tranh khốc liệt của fintech, ngân hàng kỹ thuật số và các tổ chức truyền thống khác. Dưới đây là một số thách thức Ngân hàng số.
Rõ ràng là các ngân hàng truyền thống đi theo một tốc độ khá chậm đối với việc thích ứng với chuyển đổi kỹ thuật số có ý nghĩa, dựa trên các kế hoạch đầu tư ngắn hạn, trung hạn và dài hạn của họ. Hiện nay các công ty đang trong giai đoạn đầu hoặc đang trong giai đoạn thực hiện liên quan đến các dự án chuyển đổi kỹ thuật số. Tuy nhiên, do không đặt ra các ưu tiên chính xác theo nhu cầu thị trường, các ngân hàng có xu hướng mất thị phần.
Những thách thức lớn nhất đối với ngành Ngân hàng số là gì?
Bất kể giai đoạn thích ứng của các tổ chức, các thách thức ngân hàng kỹ thuật số trong những năm tiếp theo liên quan đến niềm tin của khách hàng, quyền riêng tư dữ liệu, khả năng tương tác và các quy định chặt chẽ hơn.
An ninh mạng và phòng chống gian lận trong Ngân hàng số
An ninh mạng và phòng chống gian lận vẫn là một thách thức lớn đối với các ngân hàng. Với số lượng giao dịch kỹ thuật số ngày càng tăng, mối đe dọa của các cuộc tấn công mạng và các nỗ lực gian lận tiếp tục phát triển. Các ngân hàng sẽ phải đầu tư vào các nền tảng ngân hàng kỹ thuật số chống đạn, sử dụng các công nghệ như mã hóa, xác thực đa yếu tố và giám sát thời gian thực, để ngăn chặn các mối đe dọa mạng và bảo vệ dữ liệu cá nhân và tài chính của khách hàng. Họ cũng sẽ cần hướng dẫn khách hàng của mình về cách bảo vệ thông tin của họ và tránh trở thành nạn nhân lừa đảo.
Ngoài ra, quyền riêng tư của khách hàng là một vấn đề quan trọng trong ngành ngân hàng kỹ thuật số, vì khách hàng ngày càng quan tâm đến việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và tài chính của họ. Các tổ chức ngân hàng cần đảm bảo rằng họ đang bảo vệ quyền riêng tư của khách hàng theo các quy định. Do đó, họ sẽ cần phải thực hiện một cách tiếp cận đa hướng để quản lý quyền riêng tư của người tiêu dùng [3], tăng tính minh bạch về cách thu thập và lưu trữ dữ liệu và sử dụng công nghệ tiên tiến, từ trước đến sau.
Khả năng tương tác với các hệ thống ngân hàng
Khả năng tương tác ngày càng trở nên quan trọng trong ngành ngân hàng số khi khách hàng yêu cầu các dịch vụ ngân hàng linh hoạt và thuận tiện hơn. Hơn nữa, từ quan điểm bán chéo, việc ra mắt và quảng bá các dịch vụ ngân hàng bổ sung như cho vay, dịch vụ đầu tư, v.v. trên một nền tảng duy nhất có thể phân biệt trải nghiệm ngân hàng tổng thể. Với một loạt các nền tảng ngân hàng kỹ thuật số có sẵn, điều quan trọng là các ngân hàng phải đảm bảo rằng hệ thống của họ có thể tương tác liền mạch với các nền tảng nội bộ hoặc bên thứ 3 khác, trong hệ sinh thái ngân hàng [4].
Niềm tin của khách hàng
Niềm tin của khách hàng là một yếu tố quan trọng đối với các ngân hàng kỹ thuật số, vì khách hàng không thể đến chi nhánh truyền thống và do đó họ dựa vào các cấu trúc hỗ trợ khách hàng dễ dàng và liền mạch. Ngân hàng số vẫn còn tương đối mới và hầu hết khách hàng lớn tuổi có thể hoài nghi về việc sử dụng các dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số nói chung, đặc biệt nếu họ yêu cầu hiểu biết về công nghệ. Do đó, các tổ chức Ngân hàng số sẽ cần xây dựng các nền tảng trực quan, đáng tin cậy, được phát triển với thực tiễn tốt nhất, đồng thời được hỗ trợ bởi hỗ trợ khách hàng tuyệt vời và các cách giao tiếp đơn giản.
Bối cảnh Ngân hàng số ngày càng trở nên cạnh tranh đối với các ngân hàng truyền thống và các tổ chức ngân hàng kỹ thuật số, không ngừng đẩy ranh giới của công nghệ và đổi mới. Bằng cách sử dụng nền tảng ngân hàng kỹ thuật số trực quan giải quyết các thách thức ngày nay, đồng thời bám sát các xu hướng công nghệ trong tương lai, các tổ chức ngân hàng hiện đại sẽ đạt được mục tiêu chuyển đổi kỹ thuật số thực sự và áp dụng cách tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm.