star twitter facebook envelope linkedin youtube alert-red alert home left-quote chevron hamburger minus plus search triangle x

Những Đặc trưng cơ bản của ngành du lịch


Những Đặc trưng cơ bản của ngành du lịch

 Du lịch có ngành nghề đa dạng

Du lịch là ngành cung cấp các dịch vụ tham quan, nghỉ dưỡng cho du khách. Chính bởi xuất phát từ nhu cầu của khách hàng mà các sản phẩm du lịch rất đa dạng, không hề mang tính khuôn mẫu. Thậm chí, nó được hình thành ngay tức thời để làm hài lòng yêu cầu của du khách. Có thể thấy rằng, tâm lý khách hàng là yếu tố rất quan trọng để đánh giá sản phẩm du lịch. Nếu doanh nghiệp có khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng tốt, xây dựng được những chiến lược du lịch hấp dẫn, chắc chắc sẽ thu hút được số lượng lớn khách hàng.

Ngành du lịch gắn liền với sự phát triển kinh tế của đất nước

Cuộc sống con người ngày càng cải thiện kéo theo nhu cầu về các hoạt động giải trí, thư giãn tinh thần. Ở nhiều quốc gia, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Ngay tại Việt Nam, lượng công ty kinh doanh các hoạt động du lịch tăng lên đáng kể hàng năm. Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới. Cho đến nay, du lịch Việt Nam cũng đạt nhiều giải thưởng danh giá mang tầm vóc châu lục và thế giới.

Khách hàng phong phú

Khách hàng của ngành du lịch vô cùng phong phú, đa dạng. Người làm du lịch có thể tiếp xúc với mọi người thuộc nhiều tầng lớp, địa vị, quốc gia. Không chỉ vậy, mỗi khách hàng lại có những đặc điểm tâm lý riêng và nhu cầu sử dụng dịch vụ khác nhau. Để đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất, người làm du lịch cần nắm chắc nhu cầu, tâm lý của từng đối tượng khách hàng. Từ đó,  xây dựng, triển khai kế hoạch kinh doanh hiệu quả nhất có thể.

            Ngành Du lịch chịu sự chi phối của các quy luật nhất định

Quy luật tự nhiên, quy luật kinh tế – xã hội, quy luật tâm lý của con người,… có tác động mạnh mẽ đến ngành Du lịch. Cụ thể:

 Quy luật tự nhiên: Đây là quy luật có sự chi phối lớn nhất đến hoạt động kinh doanh ngành Du lịch – Khách sạn. Chẳng hạn như các địa điểm du lịch biển thường thu hút nhiều du khách vào mùa hè kéo theo đó sẽ rất nhiều dịch vụ phục vụ khách hàng trong những đợt cao điểm và ngược lại.

Quy luật kinh tế – xã hội: Quy luật này trực tiếp ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh bởi nó quyết định nhu cầu và khả năng chi trả của khách hàng.

Quy luật tâm lý con người: Đây là quy luật mà bất kỳ ai kinh doanh ngành Du lịch – Khách sạn cũng không được bỏ qua, nếu muốn mang lại lợi nhuận cao nhất cho doanh nghiệp của mình. Thực tế, các doanh nghiệp thường dựa trên sự phân tích các đặc điểm về tâm lý, nhân khẩu học của đối tượng khách hàng để đưa sản phẩm dịch vụ của mình đến gần hơn với họ.

Nguyễn Thị Tiến – Khoa KT- TC