star twitter facebook envelope linkedin youtube alert-red alert home left-quote chevron hamburger minus plus search triangle x

NGÂN HÀNG DI ĐỘNG TẠI VIỆT NAM


         Ngân hàng di động là một dịch vụ sáng tạo, đã được duy trì bởi sự phát triển và phổ biến của công nghệ truyền thông di động. Ngân hàng di động được định nghĩa là "các dịch vụ tài chính được cung cấp qua mạng di động và được thực hiện trên điện thoại di động" ( Alampay &; Moshi, 2018 ). Dịch vụ này cung cấp nhiều tiện ích và Nhanh chóng cho khách hàng của ngân hàng với chi phí tiết kiệm. Nhiều ngân hàng quan tâm đến việc mở rộng thị trường thông qua dịch vụ di động.

Theo truyền thống, phương thức phổ biến nhất để thực hiện các giao dịch ngân hàng là thông qua ngân hàng bán lẻ ngoại tuyến. Tuy nhiên, ngân hàng di động là xu hướng gần đây trong quá trình chuyển đổi ngân hàng và nắm giữ một tương lai tươi sáng hứa hẹn hơn và cao hơn so với ngân hàng điện tử (e-banking). Ngân hàng di động cung cấp các dịch vụ ngân hàng được cá nhân hóa, mọi lúc mọi nơi, do đó làm cho nó trở thành tương lai của ngân hàng. Trong vài năm gần đây, một số ngân hàng thương mại tại Việt Nam đã giới thiệu và phổ biến một số hệ thống ngân hàng di động. Tuy nhiên, với tất cả những lợi ích đáng khen ngợi của ngân hàng di động, nó vẫn chưa đạt được sự chấp nhận quy mô lớn hơn, đặc biệt là ở các nền kinh tế mới nổi.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tốc độ phát triển tài khoản cá nhân tại Việt Nam rất cao, tăng trưởng bình quân 30% /năm. 

        Việc thúc đẩy kênh giao dịch ngân hàng di động cho phép các ngân hàng tăng cường hoạt động với việc cắt giảm chi phí một cách hiệu quả và hiệu quả để xử lý  các công việc ngân hàng hàng ngày qua điện thoại di động và Internet. Khách hàng thuận tiện bằng cách giảm các chuyến thăm của họ đến các ngân hàng và họ có thể nhận được các giao dịch của họ thông qua điện thoại di động của họ thay vì đích thân đến các chi nhánh. Mặc dù việc sử dụng ngân hàng di động đã tăng trưởng mạnh mẽ trong vài năm qua, nhưng nó vẫn còn ở giai đoạn sơ khai. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê Việt Nam số thuê bao di động, và  người dùng Internet còn rất thấp. Con số này cũng vẫn còn rất thấp khi so sánh với các quốc gia phát triển ở châu Á. Điều đó có nghĩa là dịch vụ ngân hàng di động tại Việt Nam là một thị trường tiềm năng trong tương lai.

.          Trong mười năm qua, đã có nhiều nghiên cứu liên quan đến ý định sử dụng ngân hàng di động. Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu này tập trung vào phương Tây và Hoa Kỳ. Ở khu vực châu Á, hầu hết các nghiên cứu tập trung vào các nước châu Á phát triển (ví dụ: Singapore, Hồng Kông, Đài Loan và

         Malaysia) so với các nước đang phát triển như Việt Nam, Lào, Campuchia. Tại Việt Nam, dịch vụ ngân hàng di động vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu. Các ngân hàng thương mại có rất nhiều điều để cải thiện. Vì vậy, cần nghiên cứu và hiểu  được sự chấp nhận của người dùng đối với dịch vụ ngân hàng di động để xác định các yếu tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng ngân hàng di động của họ. Mặt khác, nghiên cứu trước đây cho chủ đề này ở Việt Nam còn rất hạn chế.