MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ MUA SẮM TRỰC TUYẾN
1.Khái niệm về mua sắm trực tuyến
- Mua sắm trực tuyến là một dạng thương mại điện tử cho phép khách hàng trực tiếp mua hàng hóa hoặc dịch vụ từ người bán qua Internet sử dụng trình duyệt web.
- Các hình thức mua sắm trực tuyến hiện nay: ứng dụng trang thương mại điện tử; mạng xã hội; website bán hàng.
2.Đặc điểm của mua sắm trực tuyến
a.Cách thức mua hàng trực tuyến
- Khách hàng mua sắm trực tuyến bằng nhiều loại thiết bị khác nhau được kết nối với internet như máy tính, điện thoại, máy tính bảng.
- Khi mua hàng trực tuyến khách hàng quyết định mua hàng bằng cách xem hình ảnh sản phẩm, cùng với thông tin về các đặc điểm, tính năng, giá cả và đặc biệt là các bài đánh giá của người mua cũ
- Các sàn thương mại điện tử thường cho phép người mua hàng sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm các thương hiệu hoặc mặt hàng cụ thể.
b.Lợi ích của mua sắm trực tuyến
- Linh hoạt khi mua bán trực tuyến: các cửa hàng trực tuyến không có ngày nghỉ, đóng cửa hay bất kỳ vấn đề khác. Khách hàng có thể chủ động về thời điểm mua sắm.
- Tiết kiệm và linh hoạt thời gian mua sắm:. khách hàng có thể ngồi nhà và chọn món hàng mình yêu thích bằng cách click chuột, chỉ mất từ 10 đến 25 phút để tìm được món hàng mình cần và sau đó nhân viên sẽ nhanh chóng giao hàng tận nơi.
- Thoải mái so sánh giá cả và chất lượng sản phẩm: Với việc mua hàng trực tuyến, để biết chính xác thứ mình cần mua, họ chỉ cần vài click chuột lướt qua một số trang web, diễn đàn, họ đã dễ dàng nắm được mức giá tốt nhất cho món đồ của mình rất nhanh và tiện lợi.
- Được mua sắm an toàn, không sợ hết hàng: Khi mua hàng ở ngoài, có khi khách hàng đã tìm được mẫu mã mà mình thích nhưng đến khi hỏi ra thì hết màu, hết size… Mua hàng trực tuyến, giúp họ khắc phục nhược điểm này, bởi kho hàng trực tuyến khá phong phú, đa dạng đặc biệt hiếm khi sợ hết hàng.
- Tránh được những phiền phức khó chịu: Một trong những lý do khiến nhiều người ngại ra ngoài mua sắm là sợ gặp phải cảnh kẹt xe, khói bụi, nắng nóng, cảnh phải chen lấn và xếp hàng dài vào giờ cao điểm ở các siêu thị hay trung tâm mua sắm hay gặp phải những người bán hàng không được dễ chịu tại một số địa điểm bán hàng.Với việc mua hàng online, khách hàng sẽ thoát khỏi những phiền phức này.
- Tiết kiệm được một phần chi phí mua hàng nhờ có các chương trình khuyến mãi và mã giảm giá: Mua hàng online ngày càng có nhiều lợi ích, khách hàng nhận được những khuyến mãi, giảm giá, quà tặng vào dịp đặc biệt qua việc đăng ký khách hàng thân thiết, đăng ký thành viên, cập nhật thông tin các sản phẩm mới và nhiều lợi ích khác…
c.Hạn chế của mua sắm trực tuyến
- Không thể biết được chất lượng sản phẩm thực tế: Bạn không nhìn thấy thực tế sản phẩm mà bạn mua, nên có nhiều khả năng bạn nhận được một sản phẩm bị lỗi, một sản phẩm không như mong đợi.
- Thời gian chờ nhận hàng lâu: Khi đặt hàng trực tuyến, phải mất ít nhất 3-5 ngày hoặc thậm chí vài tuần để giao hàng. Điều này có xu hướng giết chết sự phấn khích của họ khi mua sắm một cái gì đó.
- Việc mua hàng có thể bị xử lý sai trong quá trình vận chuyển: Mua bán qua mạng mang lại rủi ro rất lớn cho các mặt hàng đã mua bị xử lý sai trong quá trình vận chuyển.
- Có thể là nạn nhân của lừa đảo trực tuyến: Một số trang web hứa sẽ bán sản phẩm với giá giảm sốc nhưng gửi cho họ sản phẩm chất lượng thấp, bị lỗi và đã qua sử dụng trong thực tế.
Nguyễn Thị Minh Hà