Chuyên gia Maersk tiết lộ các khoản đầu tư mới vào chuỗi lạnh và công nghệ nhằm hỗ trợ các nhà xuất khẩu nông sản châu Á vượt qua các thách thức thương mại toàn cầu.
Ông Ian Arne Lee, chuyên gia cấp cao về chuỗi lạnh của Maersk tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC), đã trao đổi với tạp chí Asiafruit về những cập nhật gần đây trong các giải pháp của tập đoàn logistics này, bao gồm dịch vụ "Vận chuyển Sầu riêng Tốc hành" (Durian Express), công nghệ quản lý container lạnh từ xa được cải tiến, giải pháp làm chín trái cây trong quá trình vận chuyển, và một công cụ hỗ trợ về thương mại và thuế quan mới.
Trong 12 tháng qua, Maersk đã bổ sung những gì vào các giải pháp của mình, cả về nâng cấp cơ sở hạ tầng vật chất lẫn các giải pháp cải tiến, đặc biệt là cho ngành hàng nông sản tươi sống ở châu Á?
Ian Arne Lee: Trong năm qua, Maersk đã tập trung mạnh mẽ hơn vào ngành hàng nông sản tươi sống của châu Á bằng cách mở rộng cơ sở hạ tầng chuỗi lạnh và các giải pháp logistics tích hợp. Tại các thị trường trọng điểm của chúng tôi, Maersk đã triển khai các đội ngũ chuyên trách về chuỗi lạnh để xây dựng các giải pháp vận tải đa phương thức.
Ví dụ, trong mùa sầu riêng từ Thái Lan đến Trung Quốc, các nhà xuất khẩu giờ đây được hưởng lợi từ "Durian Express", một dịch vụ được thiết kế riêng kết hợp các phương thức vận tải đường biển, đường sắt xuyên biên giới và đường bộ để đẩy nhanh tốc độ đưa sản phẩm ra thị trường.
Những cải tiến về mặt vật chất này đi đôi với đổi mới kỹ thuật số. Công nghệ quản lý container từ xa của Maersk cho phép điều chỉnh và giám sát nhiệt độ theo thời gian thực, đảm bảo các loại hàng hóa nhạy cảm như sầu riêng luôn ở trong điều kiện tối ưu trong suốt quá trình vận chuyển. Nền tảng Captain Peter cung cấp cho các chủ hàng tầm nhìn toàn diện, với nhật ký nhiệt độ có thể tải xuống và quyền truy cập dữ liệu trực tiếp.
Trong bối cảnh chuỗi lạnh của châu Á đang chịu áp lực từ nhu cầu gia tăng và cơ sở hạ tầng manh mún, cách tiếp cận tích hợp của Maersk đang giúp các nhà xuất khẩu nông sản tươi sống vượt qua sự phức tạp, giảm thiểu hư hỏng và đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng về chất lượng và độ tươi ngon.
Chúng ta đã liên tục chứng kiến những gián đoạn thương mại, dù là do thay đổi thuế quan hay các thách thức địa chính trị. Maersk đã giúp khách hàng của mình vượt qua điều này và giảm thiểu tác động như thế nào?
Ian Arne Lee: Chúng tôi đã tập trung vào việc xây dựng sự linh hoạt trong chuỗi cung ứng của khách hàng để họ có thể thích ứng một cách nhanh chóng và tự tin. Điều đó bắt đầu bằng các tùy chọn tuyến đường linh hoạt, bao gồm vận tải nội địa và xuyên biên giới, và các công cụ như mạng lưới Flex Hub của chúng tôi cho phép lưu trữ và điều hướng lại hàng hóa khi cần.
Chúng tôi cũng đã ra mắt Trade & Tariff Studio, một công cụ giúp đơn giản hóa việc tuân thủ quy định hải quan và tối ưu hóa việc áp dụng thuế trên hàng ngàn mã sản phẩm. Đây là một công cụ mạnh mẽ cho các nhà xuất khẩu đang phải đối mặt với các quy định thay đổi liên tục.
Và hướng tới tương lai, Hợp tác Gemini mới của chúng tôi – một mạng lưới chung với Hapag-Lloyd – sẽ là một yếu tố thay đổi cuộc chơi. Với độ tin cậy lịch trình hơn 90% và các dịch vụ tàu mẹ tinh gọn hơn được hỗ trợ bởi các kết nối tàu con thoi (shuttle) linh hoạt, nó được thiết kế để mang lại sự nhất quán ngay cả trong các điều kiện biến động. Đối với các nhà xuất khẩu nông sản tươi sống ở châu Á, sự tin cậy như vậy có thể tạo ra tất cả sự khác biệt.
Cuối cùng, mục tiêu của chúng tôi là trở thành một đối tác chiến lược giúp khách hàng của mình luôn kiên cường, phản ứng nhanh và sẵn sàng cho bất cứ điều gì xảy ra tiếp theo.
Ông đang nhận thấy những xu hướng nào trong giao thương hàng lạnh vào châu Á ở thời điểm hiện tại?
Ian Arne Lee: Giao thương hàng lạnh vào châu Á đang được định hình bởi sự kết hợp giữa các thách thức logistics và các chính sách thương mại đang thay đổi. Một trong những áp lực tức thời nhất đến từ các gián đoạn ở Biển Đỏ, vốn đã làm kéo dài thời gian vận chuyển và gây căng thẳng về tình trạng sẵn có của thiết bị, đặc biệt đối với hàng hóa dễ hỏng di chuyển từ Nam Mỹ và châu Phi vào châu Á.
Chúng tôi cũng đang chứng kiến nhu cầu mạnh mẽ đối với các mặt hàng như cây có múi, bơ và các loại quả mọng, điều này đang làm thắt chặt năng lực vận chuyển trên các tuyến chính. Để bảo quản chất lượng sản phẩm, ngày càng nhiều nhà xuất khẩu chuyển sang sử dụng công nghệ container lạnh có kiểm soát khí quyển (CA), giúp kéo dài thời hạn sử dụng để giảm thiểu sự bất ổn về thời gian vận chuyển.
Một xu hướng mới nổi khác là tác động của các mức thuế quan địa phương trong khu vực châu Á, điều này đang thúc đẩy việc suy tính lại các chiến lược tìm nguồn cung ứng. Ví dụ, cơ cấu thuế quan của Hàn Quốc đối với chuối Philippines – hiện vẫn ở mức 18% – đã đẩy người mua tìm kiếm các lựa chọn thay thế từ Việt Nam và Mỹ Latinh, nơi chuối được hưởng quyền tiếp cận miễn thuế theo các hiệp định thương mại hiện có.
Đồng thời, thách thức trong việc tái định vị các container rỗng ra khỏi châu Á vẫn là một mối quan tâm, khiến các hãng vận tải phải mở rộng các lựa chọn logistics nội địa và xuyên biên giới. Ví dụ, Maersk đang đầu tư vào các kết nối vận tải biển-đường sắt và sà lan để cải thiện dòng chảy và tính linh hoạt.
Cuối cùng, có sự gia tăng trong việc áp dụng các công cụ giám sát container lạnh thông minh, khi khách hàng yêu cầu tầm nhìn toàn diện về dữ liệu nhiệt độ và vị trí. Đối với hàng hóa nhạy cảm như nông sản tươi sống, sự minh bạch và khả năng kiểm soát là rất cần thiết.(Sưu tầm)
-LÊ MINH VĨ-KTTC 26/08/2025