star twitter facebook envelope linkedin youtube alert-red alert home left-quote chevron hamburger minus plus search triangle x

Khu vực tư nhân có thể tham gia dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam


Theo The Saigon Times

TP.HCM – Quốc hội đã chính thức chấp thuận chủ trương đầu tư tư nhân vào dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam, đánh dấu bước chuyển biến quan trọng về chính sách, mở ra cánh cửa cho sự tham gia rộng rãi hơn của khu vực tư nhân vào phát triển cơ sở hạ tầng quốc gia.

Ngày 27 tháng 6, 433 đại biểu Quốc hội có mặt đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết tại kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XV, ủng hộ đề xuất của Chính phủ về việc bổ sung vốn đầu tư công bằng vốn tư nhân theo khuôn khổ pháp lý hiện hành. Nghị quyết cho phép dự án áp dụng các hình thức đầu tư theo Luật Đối tác công tư (PPP) và Luật Đầu tư, bên cạnh hình thức tài trợ công truyền thống. Chính phủ sẽ chịu trách nhiệm lựa chọn các hình thức đầu tư và nhà đầu tư phù hợp theo quy định của pháp luật. Mọi cơ chế, chính sách vượt thẩm quyền của Chính phủ sẽ phải được Quốc hội chấp thuận thêm.

Tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam trước đây đã được phê duyệt là dự án đầu tư công theo Nghị quyết 172 thông qua ngày 30 tháng 11 năm 2024. Tuy nhiên, sau khi Nghị quyết 68 về thúc đẩy đột phá của khu vực tư nhân được thông qua gần đây, một số nhà đầu tư đã bày tỏ sự quan tâm tham gia thông qua đầu tư tư nhân trực tiếp hoặc các thỏa thuận PPP.

Chính phủ cho biết các điều kiện pháp lý, chính trị và thực tiễn hiện nay ủng hộ việc đưa vốn tư nhân vào dự án. Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị đặc biệt khuyến khích mở rộng sự tham gia của khu vực tư nhân vào các dự án quốc gia lớn, bao gồm hệ thống đường sắt cao tốc và đường sắt đô thị.

Tại phiên họp Bộ Chính trị ngày 20/6, đã thống nhất cho phép đầu tư theo hình thức thay thế đối với dự án. Bộ Chính trị chỉ đạo Ban cán sự Đảng Chính phủ phối hợp với Ban cán sự Đảng Quốc hội trình Quốc hội xem xét, phê duyệt.

Theo Khoản 2 Điều 37 Luật Đầu tư công, việc bổ sung hình thức đầu tư mới không đòi hỏi phải điều chỉnh chính thức chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, do thay đổi này khác với Nghị quyết 172/2024/QH15 nên Chính phủ đã trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam được coi là một trong những dự án cơ sở hạ tầng đầy tham vọng nhất của Việt Nam, có tiềm năng biến đổi bối cảnh giao thông của đất nước. Việc đưa các nhà đầu tư tư nhân vào dự kiến ​​sẽ tăng cường các lựa chọn tài trợ và đẩy nhanh quá trình triển khai.

Uyên Thi.