-Trang bị cho nguồn nhân lực thật kỹ càng về kiến thức, kỹ năng và đổi mới tư duy phát triển, nâng cao nhận thức trong toàn ngành về cách mạng công nghệ số với ngành du lịch, yêu cầu người lao động tối thiểu phải rành mạch về 2 thứ tiếng: tiếng Việt và tiếng Anh. Mỗi người lao động cần có tinh thần học tập, trách nhiệm của bản thân đối với công việc mình đang làm. Thêm vào đó các nhà lãnh đạo nên có những buổi tập huấn, diễn tập, tổ chức hội nghị, hội thảo về công nghệ số, đưa ra những tình huống thực tế giúp nhân viên tiếp cận gần hơn với tình huống, từ đó có thể đúc kết được kinh nghiệm và dần hoàn thiện bản thân một cách hoàn hảo nhất.
- Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, tăng cường phối hợp liên ngành trong công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học, trao đổi chuyên gia, nhà khoa học, cử học sinh, sinh viên và người lao động đi học tập, bồi dưỡng, nâng cao trình độ về công nghệ ở nước ngoài, học hỏi kinh nghiệm ứng dụng công nghệ tiên tiến với phát triển du lịch. Phối hợp giữa các cơ sở đào tạo du lịch với doanh nghiệp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực du lịch, đảm bảo nguồn nhân lực vừa chắc chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ nghề du lịch vừa chắc kiến thức, kỹ năng sử dụng công nghệ trong công việc.
-TP HCM với những địa điểm du lịch nổi tiếng kèm theo đó là dịch vụ nghỉ dưỡng và chăm sóc khách hàng khá chu đáo. Nhưng vẫn còn thực trạng ở một số nơi trong thành phố chất lượng không đi đôi với giá cả. Do đó cần có biện pháp để giải quyết kịp thời và triệt để hơn nữa, muốn “chất lượng phải đi đôi với giá cả”, ngành du lịch TP HCM cần đầu tư cho cơ sở hạ tầng để phục vụ phát triển, đảm bảo vệ sinh an toàn cho khách du lịch.
- Cần nghiên cứu khách hàng thường xuyên để có số liệu cụ thể, sau đó lập kế hoạch định giá cho từng loại dịch vụ, sản phẩm du lịch, tranh thủ và tập trung phát triển các tour du lịch lễ hội với các mức giá hấp dẫn, xây dựng các chương trình giảm giá vì khách đi lễ hội thường có khả năng chi trả không cao nhưng lại muốn hưởng những ưu đãi giá kèm quà tặng, vậy nên một chính sách giá phù hợp sẽ dễ dàng thu hút được khách du lịch hơn. Xây dựng các chương trình ưu đãi dành cho khách du lịch ghé thăm lần thứ hai, cũng như những lần tiếp theo để thu hút thêm khách nội địa lẫn nước ngoài. Tập trung vào việc xây dựng bộ phận quản lý cho từng khu vực một cách chặt chẽ, trong tầm kiểm soát để chấm dứt tình trạng giá cao đột ngột cũng như chèo kéo khách du lịch.
- Cần hợp tác nhiều hơn với các đại lý du lịch có uy tín trong và ngoài nước để tiến hành các chương trình gửi khách cũng như tạo điều kiện cho khả năng nhận những nguồn khách hàng mới.
- Hợp tác với các kênh trực tuyến phổ biến như Online Travel Agent – đại lý du lịch trực tuyến viết tắt là OTA, Tripadvisor, thiết kế Website du lịch có tính năng book tour, trích phần trăm hoa hồng cho các kênh trực tuyến nếu như bán được các dịch vụ cho doanh nghiệp du lịch, đây cũng là chiến lược tiếp nhận khách hàng một cách triệt để mà nhiều doanh nghiệp du lịch đang áp dụng.
- Các công ty du lịch tại TP HCM cần làm chủ và kiểm soát một số hợp đồng của chuỗi hoạt động du lịch, liên kết với các hãng hàng không, các khách sạn, các công ty xe du lịch, mạng lưới các đại lí lữ hành bán lẻ, công ty bảo hiểm… , như vậy sẽ tạo cho ngành du lịch của TP HCM có quyền làm chủ, giá cạnh tranh và sức mạnh thương lượng đáng kể.
- Đa dạng hóa thêm về sản phẩm nhưng vẫn phải duy trì được nét đặc trưng riêng của mình, chủ động đầu tư phát triển và sáng tạo các sản phẩm du lịch mới vì TP HCM vẫn chưa có sản phẩm du lịch mới nổi trội so với các địa phương lân cận. Việc phát triển sản phẩm mới này sẽ giúp gia tăng tính trải nghiệm và tương tác cho khách du lịch. nên tổ chức các cuộc thi đổi mới, sáng tạo trong du lịch để tìm ra những mô hình, ý tưởng về phát triển du lịch mới mẻ, thông minh.
- Chú trọng phát triển du lịch có điểm nhấn, yếu tố đang được khách du lịch ưu chuộng hàng đầu hiện nay, cần phải đầu tư, nghiên cứu, sáng tạo và phát triển về mô hình du lịch nghỉ dưỡng hay du lịch về chăm sóc sức khỏe, đây là những xu hướng du lịch mới của cả thế giới.
5.Giải pháp về xúc tiến hỗn hợp
- Khuyến khích việc sử dụng các công nghệ mới cho xúc tiến quảng cáo để tăng mức độ phổ biến của các quảng cáo, đồng thời là tiết kiệm chi phí như thực hiện các bộ phim ngắn về đề tài Vẻ đẹp mang nét hiện đại lẫn cổ điển của Thành phố Hồ Chí Minh, sử dụng các diễn viên nổi tiếng, lấy khung cảnh các địa điểm đẹp tại TP Hồ Chí Minh, về các đề tài văn hóa, ẩm thực, con người…Sau đó là đầu tư truyền thông cho những bộ phim ấy để từ đó tạo nên sự đa dạng và phong phú về hình ảnh của Thành phố HCM trong mắt người dân trong nước lẫn nước ngoài. Tăng cường quảng bá hình ảnh của Thành phố lên trên các tạp chí nổi tiếng về du lịch trong nước hoặc nước ngoài, có thể là các ấn phẩm in hay các banner trên các website như CNN Traveller… Đối với truyền hình thì nên lựa chọn các kênh thu hút được lượng xem lớn trên thế giới để phát các Clip quảng cáo về du lịch Việt – TP Hồ Chí Minh (Star World, Star Movies).
- Khuyến khích xây dựng thêm các website theo dấu ấn từng mùa, tạo ra những ấn phẩm truyền thông mới mẻ và sáng tạo cũng như sự chuyên nghiệp cho từng thị trường sản phẩm du lịch theo từng khu vực
- Tài trợ hoặc thực hiện các chương trình quay thực thế với nội dung là giới thiệu nét đẹp từ thở ban sơ của Thành phố hay con người, ẩm thực cũng như là văn hóa của TP HCM. Tích cực tham gia các diễn đàn du lịch quốc tế mà Việt Nam chúng ta là thành viên như diễn đàn du lịch toàn cầu do tổ chức Du lịch Thế giới UNWTO tổ chức, diễn đàn du lịch các nước, đây là cơ hội để chúng ta giới thiệu Việt Nam với bạn bè quốc tế và còn là cơ hội để quan sát học hỏi cách làm và tổ chức của các quốc gia khác./.
Nguyễn Thị Minh Hà