* Đổi mới phương pháp giảng dạy
- Sử dụng AI để phân tích dữ liệu về hiệu suất học tập của từng sinh viên, sau đó điều chỉnh nội dung và tốc độ giảng dạy phù hợp, đưa ra các bài tập và tài liệu học tập phù hợp;
- Sử dụng chatbot để trả lời các câu hỏi của sinh viên, cung cấp phản hồi và hỗ trợ học tập 24/7. Sử dụng trợ lý ảo để quản lý lớp học, chấm điểm bài tập và cung cấp thông tin cho sinh viên;
- Sử dụng các mô hình AI để mô phỏng các tình huống tài chính phức tạp, giúp sinh viên hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của thị trường và các sản phẩm tài chính;
- Tăng cường các hoạt động thực hành và dự án thực tế, giúp sinh viên áp dụng kiến thức vào các tình huống tài chính cụ thể. Chẳng hạn như yêu cầu sinh viên phân tích dữ liệu tài chính của một công ty, xây dựng mô hình dự báo thị trường, hoặc thiết kế một chiến lược đầu tư;
- Khuyến khích tư duy phản biện nhằm đưa ra các ý tưởng mới về các vấn đề tài chính, tạo ra một môi trường học tập cởi mở và khuyến khích sự sáng tạo;
- Mời các chuyên gia từ ngành tài chính và công nghệ tham gia giảng dạy và chia sẻ kinh nghiệm thực tế, tổ chức các buổi hội thảo và workshop về các chủ đề liên quan đến AI trong tài chính.
* Đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập
- Sử dụng AI để thiết kế và triển khai các bài kiểm tra và dự án đánh giá năng lực thực tế của người học, phân tích dữ liệu từ các hoạt động nhóm, thuyết trình, và thảo luận để đánh giá các kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm, và tư duy phản biện;
- Tăng cường đánh giá dựa trên các dự án và portfolio giúp đánh giá năng lực thực tế và khả năng vận dụng kiến thức của sinh viên;
- Cho phép sinh viên đánh giá lẫn nhau, giúp sinh viên phát triển kỹ năng đánh giá và phản biện đồng thời giúp giảng viên có được cái nhìn toàn diện hơn về năng lực của sinh viên;
- Tạo ra các trò chơi học tập để đánh giá năng lực của sinh viên một cách thú vị và hấp dẫn giúp tăng cường động lực học tập và sự tham gia của sinh viên;
- Sử dụng phần mềm giám sát màn hình hoặc nhận diện khuôn mặt nhằm chống gian lần để đảm bảo tính công bằng trong quá trình đánh giá;
- Xây dựng các tiêu chí đánh giá rõ ràng và minh bạch, giúp sinh viên hiểu rõ về cách thức đánh giá và những gì họ cần đạt được.
Nguyễn Thị Thu Hằng