Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã tạo động lực cho việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động kinh doanh. Với sự phát triển mạnh mẽ của internet tốc độ cao, điện toán đám mây và công nghệ blockchain, Cách mạng công nghiệp 4.0 đang thay đổi cách thức hoạt động của các doanh nghiệp, cách họ kinh doanh và hành vi của người tiêu dùng. Các doanh nghiệp truyền thống đang được chuyển đổi sang trực tuyến, cái được gọi là chuyển đổi kỹ thuật số.
Chuyển đổi số thể hiện sự thay đổi trong hoạt động của các cá nhân và doanh nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ kỹ thuật số để tạo ra những cải tiến lớn trong kinh doanh, trải nghiệm cá nhân và các mô hình kinh doanh mới. Cụ thể, chuyển đổi kỹ thuật số là một quá trình nhằm cải thiện một thực thể bằng cách thực hiện những thay đổi đáng kể đối với các thuộc tính của nó thông qua sự kết hợp của các công nghệ thông tin, điện toán, truyền thông và kết nối. Định nghĩa này cho thấy chuyển đổi số có thể thay đổi đáng kể hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bằng cách áp dụng các công nghệ hiện đại. Do đó, việc thay đổi, đa dạng hóa phương thức hoạt động của doanh nghiệp là điều dễ hiểu ngay từ khi khái niệm chuyển đổi số được đề xuất.
Sự thay đổi, đa dạng hóa hoạt động kinh doanh do chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trong lĩnh vực ngân hàng. Bên cạnh đó, vấn đề chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh tại các ngân hàng thương mại đang nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà nghiên cứu, hoạch định chính sách, doanh nghiệp Chuyển đổi số trong các ngân hàng thương mại là tích hợp công nghệ số vào tất cả các lĩnh vực ngân hàng, thay đổi căn bản cách thức hoạt động và cung cấp giá trị cho khách hàng như phát triển phần mềm tài chính ngân hàng, ngân hàng số, giải pháp ngân hàng di động, fintech..., có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng về tự do hóa lãi suất, dữ liệu lớn, tài chính di động, quản lý rủi ro, tài chính internet và quản lý quan hệ khách hàng. Đây cũng là sự thay đổi văn hóa đòi hỏi ngân hàng thương mại phải liên tục thử thách, thử nghiệm và thành công hay thất bại.
Đại dịch COVID-19 khiến năm 2020 trở thành một năm khó khăn đối với ngành tài chính ngân hàng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, đại dịch này cũng đóng một vai trò quan trọng để tăng cường chuyển đổi số nhanh hơn cho tất cả các ngành, bao gồm cả lĩnh vực tài chính ngân hàng: phong trào "làm việc tại nhà" buộc chúng ta phải thay đổi cách làm việc và yêu cầu mới đối với các dịch vụ kỹ thuật số mới, chẳng hạn như khả năng tiếp cận hỗ trợ tài chính nhanh chóng, đã trở nên bắt buộc. Ngành tài chính trên toàn thế giới đã tạo ra sự thay đổi nhanh chóng và tích cực cho khách hàng thông qua chuyển đổi kỹ thuật số sử dụng các công nghệ thông minh như tự động hóa quy trình robot (RPA), máy học để chống rửa tiền (AML), biết khách hàng của bạn (KYC), cũng như RegTech để giảm rủi ro tuân thủ. Việc chuyển đổi số trong dịch vụ ngân hàng tài chính tập trung vào dịch vụ khách hàng nhằm đáp ứng kỳ vọng của khách hàng đối với các dịch vụ mới nổi, minh bạch thị trường và yêu cầu đa dạng của khách hàng.
Với những lợi thế mà chuyển đổi số mang lại cho các ngân hàng thương mại như đã mô tả ở trên, các nhà nghiên cứu tin rằng chuyển đổi số thực sự có thể giúp tăng hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại.