Theo The Saigon Times
Năm 2020, Việt Nam vượt Trung Quốc trở thành nhà cung cấp đồ gỗ lớn nhất của Hoa Kỳ, nước tiêu thụ đồ gỗ lớn nhất thế giới. Thị trường Hoa Kỳ, chiếm hơn một nửa tổng kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam, tiếp tục có nhiều đơn đặt hàng cho các nhà sản xuất tại Việt Nam.
Các nhà nhập khẩu Mỹ ngày càng cảnh giác hơn với hành vi gian lận thương mại kể từ khi Mỹ áp thuế cao đối với các sản phẩm gỗ nhập khẩu từ Trung Quốc. Mitchell Gold + Bob Williams, nhà cung cấp đồ gỗ cho các nhà bán lẻ tại Hoa Kỳ, đã chuyển đơn hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ sang Việt Nam kể từ năm 2019. Tracy Tran, đại diện của Mitchell Gold + Bob Williams tại Việt Nam, cho biết công ty đã tăng tốc số nhà cung cấp đồ gỗ của Việt Nam lên 16 nhà cung cấp so với 4 nhà cung cấp trước do mức thuế cao đối với nhiều sản phẩm gỗ nhập khẩu từ Trung Quốc và lo ngại về chất lượng của một số đồ gỗ từ Indonesia. Ông Trần cho biết: “Do có các sản phẩm chất lượng cao, Việt Nam đã cung cấp khoảng 70% tổng sản lượng nhập khẩu đồ gỗ của công ty.
Ông Nguyễn Văn Sang, Giám đốc Viet Products, chủ chuỗi cửa hàng đồ gỗ Furnist cho biết, công ty đã nhận được đơn hàng xuất khẩu sang Hoa Kỳ đến hết tháng 9. “Trong ba năm qua, công ty đã hợp tác với một số nhà nhập khẩu mới của Hoa Kỳ, khiến nhập khẩu đồ gỗ của Hoa Kỳ chiếm gần 70% tổng giá trị xuất khẩu của công ty so với 20% trước đó”, ông Sang nói, “Những khách hàng mới này đã chuyển sang mua Sản phẩm của Việt Nam thay vì sản phẩm được sản xuất tại Trung Quốc. ”
Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó Chủ tịch Scansia Pacific cho biết, doanh thu từ xuất khẩu sang Hoa Kỳ của công ty đã tăng gấp 5 lần so với con số 5 năm trước. Nhiều khách hàng lớn, trong đó có Walmart, đã đặt hàng với công ty Việt Nam. “Đồ gỗ Việt Nam đã trở nên phổ biến nhờ chất lượng và giá cả cạnh tranh, nên sau khi Hoa Kỳ áp thuế cao đối với đồ gỗ nhập khẩu từ Trung Quốc, người mua đồ gỗ quốc tế đã chuyển đơn hàng từ Trung Quốc sang thị trường Việt Nam”, ông Bảo nói.
Ngành sản xuất đồ gỗ của Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức về xuất khẩu các mặt hàng sang Hoa Kỳ, do nước này đặt ra các yêu cầu nghiêm ngặt về tính minh bạch trong thông tin và thương mại công bằng. Mặc dù hai nước đã ký hiệp định giám sát nguồn gốc gỗ, nhưng một số sản phẩm gỗ của Việt Nam vẫn bị điều tra vì các hoạt động bất thường. Đây là thách thức lớn nhất đối với xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam vào các thị trường có chọn lọc. Một số mặt hàng như đồ nội thất phòng ngủ và nhà bếp có mức tiêu thụ cao trong vài tháng qua. Chỉ riêng Hoa Kỳ đã tiêu thụ tủ bếp trị giá khoảng 5-7 tỷ đô la Mỹ mỗi năm. Do đó, các doanh nghiệp gỗ Việt Nam đang mở rộng quy mô sản xuất và xuất khẩu mặt hàng này, theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest). Theo Viforest, xuất khẩu tủ lạnh của Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng mạnh, tiềm ẩn nguy cơ gian lận xuất xứ.
Phát biểu tại một hội thảo về đồ gỗ mới đây, bà Nguyễn Phạm Như Hà, Cục Giám sát quản lý về hải quan, Tổng cục Hải quan cho biết, trong những tháng qua, Cục đã nhận thấy nhiều nguy cơ tiềm ẩn khi tăng tốc nhập khẩu gỗ từ Trung Quốc và tăng mạnh xuất khẩu đồ gỗ sang Hoa Kỳ kể từ năm 2018. Sau khi chiến tranh thương mại Trung - Mỹ bắt đầu, tổng cục đánh giá rủi ro phải đối mặt không chỉ đồ gỗ, đồ gỗ mà còn các mặt hàng khác; tuy nhiên, các sản phẩm gỗ lại gây lo ngại. Thị trường nội địa đang chứng kiến hai phương pháp gian lận xuất xứ chính được các công ty có vốn đầu tư từ Trung Quốc sử dụng. Các công ty này nhập khẩu ván mỏng và ván ép từ Trung Quốc rồi gắn mác “Sản xuất tại Việt Nam”, trong khi thủ đoạn gian lận thứ hai là mua các bộ phận bằng gỗ từ Trung Quốc để lắp ráp tại Việt Nam và xuất khẩu các sản phẩm có xuất xứ Việt Nam, theo bà Hà.
Theo Cục Phòng vệ Thương mại Việt Nam trực thuộc Bộ này, bốn sản phẩm gỗ, cụ thể là ván ép, tủ quần áo, ghế sofa đóng khung bằng gỗ và gỗ thanh và băng gỗ, chủ yếu được xuất khẩu sang Hoa Kỳ, đã được liệt kê trong số 11 mặt hàng xuất khẩu phải đối mặt. một cuộc điều tra về việc trốn tránh các biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ vào cuối năm 2021. Xuất khẩu các sản phẩm gỗ này sang Hoa Kỳ đã tăng mạnh kể từ năm 2020, trong khi nước này áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp cao đối với các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc. Để giảm thiểu tác động tiêu cực từ các biện pháp phòng vệ thương mại, cơ quan này yêu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trang bị kiến thức về luật phòng vệ thương mại, phương án ứng phó với các vụ kiện, phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra để phát hiện và xử lý các trường hợp gian lận xuất xứ.
Theo Viforest, các doanh nghiệp trong nước đóng vai trò chính trong việc ngăn chặn gian lận xuất xứ. Các doanh nghiệp phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định thương mại song phương, không viện trợ, tiếp tay cho các hành vi lừa đảo, gian lận có thể gây tổn hại đến thương hiệu và hình ảnh của đồ gỗ Việt Nam. Viforest cũng kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét kỹ lưỡng các khoản đầu tư nước ngoài được cho là có rủi ro cao. Trong bối cảnh cạnh tranh thương mại toàn cầu gay gắt, cần thường xuyên đánh giá các nguy cơ cạnh tranh không lành mạnh, không lành mạnh để tránh gian lận thương mại.
Uyên Thi - KTTC.