star twitter facebook envelope linkedin youtube alert-red alert home left-quote chevron hamburger minus plus search triangle x

Các chi phí liên quan đến hàng tồn kho


Các chi phí liên quan đến hàng tồn kho

1. Chí phí đặt hàng

Chi phí đặt hàng bao gồm các chi phí giao dịch, chi phí vận chuyển và chi phí nhận hàng. Chi phí đặt hàng được tính bằng đơn vị tiền tệ cho mỗi lần đặt hàng. Trên thực tế, chi phí cho mỗi đơn đặt hàng thường bao gồm các chi phí cố định và chi phí biến đổi, bởi một phần tỷ lệ chi phí đặt hàng như chi phí giao nhận và kiểm tra hàng thường biến động theo số lượng hàng đặt mua. Tuy nhiên, trong nhiều mô hình quản lý hàng tồn kho đơn giản như mô hình EOQ giả định chi phí cho mỗi lần đặt hàng là cố định và độc lập với số đơn vị hàng được đặt mua.

2. Chi phí tồn trữ

Chi phí tồn trữ bao gồm tất cả các chi phí lưu giữ hàng trong kho trong một thời gian xác định trước. Chi phí tồn trữ được tính bằng đơn vị tiền tệ trên mỗi đơn vị hàng lưu kho hoặc được tính bằng tỷ lệ phần trăm trên giá trị lưu kho trong một thời kỳ. Chi phí tồn trữ bao gồm : Chi phí cất giữ và bảo quản, hư hỏng, thuế, bảo hiểm, .v.v…Chi phí này được xem là một chi phí đáng kể khi thực hiện kinh doanh, thường chiếm khoảng từ 20% đến 40% cho hầu hết doanh nghiệp được khảo sát. Trong mô hình EOQ thì chi phí này được xem là một chi phí khả biến trên mỗi đơn vị hàng tồn kho

3. Chi phí thiệt hại khi không có hàng (hàng tồn kho hết)

Chi phí này xảy ra khi bất cứ khi nào doanh nghiệp không có khả năng giao hàng bởi vì nhu cầu hàng lớn hơn số lượng hàng sẵn có trong kho. Lúc đó sẽ phát sinh một số chí phí khác như chi phí đặt hàng khẩn cấp hay chi phí thiệt hại do ngừng trệ sản xuất.