Trong thực tiễn thế giới có sự đan xen của nhiều hoạt động kinh tế khác nhau, trong đó có hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng và bảo hiểm. Thực tế này đặt ra câu hỏi về mối quan hệ, tác động qua lại giữa công ty bảo hiểm và ngân hàng thương mại. Một ví dụ về sự hợp tác này trong ba thập kỷ qua là cái gọi là “bancassurance”. Mục đích chính của nó là khả năng phân phối các dịch vụ bảo hiểm bằng cách sử dụng mạng lưới ngân hàng của các công ty bảo hiểm.
Môi trường cạnh tranh và phát triển năng động định trước nhu cầu tìm kiếm các giải pháp thay thế mới để phân phối các dịch vụ mà các công ty bảo hiểm cung cấp. Do đó, các công ty bảo hiểm đang ngày càng bắt đầu áp dụng các phương pháp tiếp cận linh hoạt để thu hút khách hàng. Một số công ty bảo hiểm tìm kiếm sự trợ giúp từ các chủ thể kinh tế khác, những chủ thể kinh doanh chính của họ không phải là bảo hiểm.
Trong những thập kỷ gần đây, các công ty bảo hiểm và tổ chức ngân hàng đã thể hiện sự hợp tác hiệu quả. Mục đích là để mở rộng thị phần và củng cố vị trí trong các thị trường tương ứng. Một trong những cách tương tác là thông qua việc triển khai cái gọi là bancassurance và xác định những lợi thế của bancassurance trong việc phân phối các sản phẩm bảo hiểm. Về vấn đề này, các cách phân phối sản phẩm bảo hiểm phổ biến nhất trong lĩnh vực Bảo hiểm phi nhân thọ và Bảo hiểm nhân thọ sẽ được xem xét, cụ thể là:
Trọng tâm sẽ là cái gọi là bancassurance. Kênh phân phối sản phẩm bảo hiểm nói trên thực chất là dựa trên mối quan hệ giữa ngân hàng thương mại và công ty bảo hiểm.
Mỗi công ty bảo hiểm đều tìm cách áp dụng các cách thức phân phối sản phẩm bảo hiểm nhằm gia tăng thị phần đồng thời đáp ứng nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Cả lý thuyết và thực hành đều biết những cách phân phối dịch vụ bảo hiểm khác nhau. Mức độ phổ biến của mỗi kênh khác nhau tùy thuộc vào thị trường và sản phẩm bảo hiểm. Sự đa dạng này đặc biệt quan tâm đến người tiêu dùng. Mặt khác, nó cho phép các công ty bảo hiểm thích nghi với các nền văn hóa, nhu cầu và sở thích khác nhau của các thị trường khác nhau mà họ hoạt động. Trong lý thuyết và thực tiễn thế giới, một số phương án tương tác giữa công ty bảo hiểm và ngân hàng thương mại đã được biết đến bảo hiểm rủi ro ngân hàng – công ty bảo hiểm có thể bảo hiểm một số rủi ro mà ngân hàng thương mại phải chịu. Các sản phẩm bảo hiểm đều thuộc lĩnh vực Bảo hiểm nhân thọ và Bảo hiểm phi nhân thọ. Ví dụ về các hợp đồng bảo hiểm liên quan đến rủi ro ngân hàng là bảo hiểm “Tín dụng” và “Bảo đảm”; ngân hàng làm cố vấn tài chính – ngân hàng là tổ chức có thông tin về tình hình tài chính của người tiêu dùng sử dụng dịch vụ của họ. Như vậy, họ có thể đóng vai trò tư vấn cho các công ty bảo hiểm liên quan đến các sản phẩm bảo hiểm được cung cấp, chịu trách nhiệm về các điều khoản và phương tiện có sẵn cho khách hàng của họ;
Lê Phúc Minh Chuyên