4/ Tích hợp dữ liệu lớn và AI
Như chúng ta đã biết, dữ liệu lớn và AI đã tạo ra tác động trong mọi tổ chức. Sử dụng dữ liệu lớn, các tổ chức có thể thu thập thông tin cá nhân về người dùng, địa vị xã hội cho đến hành vi tài chính, thói quen và hoạt động trong ứng dụng.
Dữ liệu này rất quan trọng đối với các ngân hàng, đặc biệt là khi xếp hạng tín dụng và cung cấp các dịch vụ ngân hàng có rủi ro cao khác. Với sự trợ giúp của dữ liệu lớn, AI tự động hóa toàn bộ quy trình để phát hiện gian lận, thực hiện phân tích rủi ro và quản lý giao dịch hiệu quả.
Tuy nhiên, các tổ chức Fintech phải đối mặt với nhiều thách thức khác nhau để triển khai các công nghệ này. Họ yêu cầu chuyên môn và bảo trì liên tục.
Nếu bạn đã làm việc trong ngành ngân hàng, sẽ không dễ dàng để tích hợp các công nghệ mới nhất vào hệ thống hiện tại của bạn. Việc thực hiện điều này sẽ không chỉ yêu cầu điều chỉnh kỹ thuật mà còn định hình lại doanh nghiệp của bạn và yêu cầu sự thích ứng từ bạn và khách hàng của bạn.
5/ Tích hợp chuỗi khối
Bạn sẽ tìm thấy nhiều ứng dụng Fintech được tích hợp với công nghệ chuỗi khối. Một số công ty không coi blockchain là một giải pháp khả thi, trong khi những công ty khác coi đó là một giải pháp để trao đổi dữ liệu tốt hơn.
Bạn có thể làm cho ngành Fintech trở nên đáng tin cậy hơn bằng cách triển khai chuỗi khối. Vì nó cho phép bạn phân tích và theo dõi tất cả các giai đoạn của giao dịch và ngăn chặn bất kỳ thay đổi nào đối với giao dịch đó để bạn luôn có thể theo dõi giao dịch đó. Tuy nhiên, việc tích hợp một chuỗi khối là một nhiệm vụ khá khó khăn đối với nhiều tổ chức tài chính.
Cho đến thời điểm hiện tại, các ngân hàng và các tổ chức tài chính khác đã chậm bắt kịp xu hướng blockchain. Mặt khác, các công ty khởi nghiệp Fintech có nhiều khả năng cố gắng phá vỡ lĩnh vực Fintech. Tuy nhiên, họ nên xem xét các ngân hàng truyền thống và chính phủ, vì các tổ chức này vẫn còn nghi ngờ về các công nghệ mới.
6/ Giữ chân người dùng và Trải nghiệm người dùng
Đối với lĩnh vực Fintech, việc duy trì người dùng và trải nghiệm người dùng là một trong những mối quan tâm chính. Tuy nhiên, một ứng dụng Fintech nên quản lý sự cân bằng giữa trải nghiệm người dùng và bảo mật.
Ví dụ: bạn nên cung cấp dịch vụ ngân hàng ứng dụng dành cho thiết bị di động không dễ bị phá vỡ cũng như không quá khó truy cập.
Ngoài ra, bạn có thể phân tích đối thủ cạnh tranh của mình và quan sát những gì họ đang sử dụng để mang lại trải nghiệm người dùng liền mạch.
7/ Chiến thuật tiếp thị hiệu quả để có được khách hàng
Nói chung, các tổ chức Fintech không hiểu được thị trường ngách, đối tượng mục tiêu và chiến lược của họ. Trong thời gian gần đây, khi hầu hết mọi người vẫn sử dụng các dịch vụ ngân hàng truyền thống, các công ty Fintech gặp khó khăn trong việc vượt qua thách thức này.
Để nâng cao hoạt động kinh doanh và các chiến lược của mình, bạn phải đảm bảo rằng mình tốt hơn đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh. Và để làm được điều đó, hoặc bạn phải đầu tư rất nhiều tiền bạc, công sức và nguồn nhân lực để cung cấp các dịch vụ liền mạch cho khách hàng của mình hoặc đi cùng với các ngân hàng truyền thống.
Trong thế giới cạnh tranh này, việc cung cấp sản phẩm tốt nhất không phải là điều mà người dùng của bạn mong đợi. Bạn cần chứng thực bản thân bằng cách nói với họ những gì bạn đã tạo ra. Hơn nữa, bạn phải đưa ra một chiến lược tiếp thị mạnh mẽ và hiệu quả bao gồm quảng cáo, hợp tác, v.v. Điều này không chỉ giúp bạn nổi tiếng mà còn giúp bạn nâng cao nhận thức về thương hiệu của mình.
8/ Dịch vụ được cá nhân hóa
Dịch vụ cá nhân hóa đã là yếu tố chính và cốt lõi của ngân hàng trong một thời gian dài. Tuy nhiên, trong bối cảnh ngày nay, cá nhân hóa có nghĩa là tương tác với người dùng vào đúng thời điểm trên kênh ưa thích của họ bằng một giải pháp phù hợp với nhu cầu chính xác của họ.
Bên cạnh đó, khách hàng sẵn sàng chấp nhận Fintech làm huấn luyện viên chăm sóc sức khỏe tài chính của họ. Một số người dùng có thể cảm thấy choáng ngợp với hàng loạt tùy chọn và tính năng cá nhân hóa hiệu quả chỉ cung cấp cho họ những tùy chọn được thu hẹp mà họ đang tìm kiếm.
Để vượt qua thách thức này, các tổ chức Fintech cần có những hiểu biết chính xác về khách hàng. Hơn nữa, các công ty Fintech phải hiểu hành vi của người dùng và hiểu rõ hơn về sức khỏe, tương tác xã hội và sự kiện của người dùng. Chà, bạn có thể đạt được mục tiêu này bằng cách phát triển niềm tin với khách hàng. Bạn phải giữ dữ liệu của người dùng an toàn và bảo mật.
Kết luận
Tuy nhiên, có rất nhiều thách thức mà chúng ta phải đối mặt và chưa vượt qua được trong ngành Fintech. Các quy định và chính sách khác nhau của chính phủ đang là thách thức đối với các công ty Fintech. Tuy nhiên, chúng ta phải luôn giữ sự cân bằng giữa các công nghệ mới và việc tuân thủ hệ thống truyền thống để phá vỡ ngành tài chính.
Mặc dù vậy, ngân hàng truyền thống không dễ dàng áp dụng các xu hướng và công nghệ mới. Tôi tin rằng theo thời gian, công nghệ di động sẽ càng trở nên phổ biến hơn trong lĩnh vực tài chính, vì chúng có tác động mạnh mẽ và thuận tiện cho mọi người đồng thời giúp các ngân hàng hoạt động hiệu quả hơn.
Nếu bạn đang lên kế hoạch cho một ứng dụng Fintech, bạn có thể kết nối với công ty phát triển ứng dụng Fintech nổi tiếng – Techtic. Chúng tôi giúp bạn tạo ứng dụng mơ ước của mình với các tính năng và chức năng mong muốn mang lại trải nghiệm người dùng liền mạch. Hãy coi những thách thức kỹ thuật số này là một giải pháp mạnh mẽ và trở thành ông vua trong ngành Fintech.
Lê Phúc Minh Chuyên