Theo The Saigon Times
Ngày 22/4, Techcombank đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2023 . Tại buổi họp báo sau đó, Tổng Giám đốc Jens Lottner bày tỏ sự tin tưởng vào khả năng đạt được các mục tiêu đến năm 2025 của ngân hàng và vẫn lạc quan về sức hấp dẫn cơ bản của nền kinh tế Việt Nam bất chấp những biến động thị trường gần đây.
Theo CEO Lottner, kinh tế Việt Nam phục hồi mạnh mẽ vào năm 2022, nhưng với chi phí vay cao hơn, tín dụng thắt chặt hơn và tăng trưởng GDP chậm lại trong quý I/2023, nền kinh tế vẫn đối mặt với những thách thức đáng kể. Đối với lĩnh vực ngân hàng nói riêng, môi trường lãi suất cao và thanh khoản eo hẹp tiếp tục đẩy chi phí vốn lên cao, làm giảm biên lãi ròng, trong khi biến động trên thị trường trái phiếu và bất động sản, nơi Techcombank có sự hiện diện mạnh mẽ, cũng đã gây ra những tác động tiêu cực. có tác động đặc biệt đến kết quả hoạt động gần đây của Techcombank.
Bất chấp những trở ngại tạm thời này, Ông Lottner giải thích rằng chiến lược của Techcombank tiếp tục được duy trì trong năm thứ ba trong hành trình 5 năm chuyển đổi và các mục tiêu và chỉ tiêu trung hạn của ngân hàng vẫn không thay đổi.
Techcombank đang chuyển đổi dựa trên ba trụ cột chính: Xuất sắc về dữ liệu – Xuất sắc về kỹ thuật số – Xuất sắc về con người. Theo Ông Lottner, quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của Ngân hàng đã tăng tốc đáng kể vào năm 2022, với các khoản đầu tư vào công nghệ kỹ thuật số giúp ngân hàng phát triển tốt và giúp đẩy nhanh việc thu hút khách hàng.
Năm 2022, Techcombank đã triển khai thành công các nền tảng kỹ thuật số quan trọng cho khách hàng doanh nghiệp và bán lẻ, bao gồm ứng dụng Techcombank Mobile và Techcombank Business. Hiện nay, khoảng 90% giao dịch của khách hàng của Techcombank được thực hiện trên nền tảng kỹ thuật số của ngân hàng và các ứng dụng của ngân hàng này nằm trong số những ứng dụng được đánh giá cao nhất trên thị trường. Quan trọng hơn, mức độ tương tác của khách hàng trên các nền tảng này rất cao so với các ngân hàng địa phương, khu vực và thậm chí toàn cầu.
Theo ông Lottner, Techcombank đang đầu tư vào số hóa để tạo ra trải nghiệm liền mạch cho khách hàng, trực tuyến và ngoại tuyến. Quá trình này rất phức tạp, đòi hỏi đầu tư vào các khả năng và công nghệ cơ bản cũng như sự tích hợp của các hệ thống và nền tảng khác nhau trên toàn ngân hàng.
Việc số hóa các hoạt động của ngân hàng cần có thời gian và đầu tư, nhưng ông Lottner tin rằng Techcombank hiện đang ở điểm uốn và sẵn sàng tăng tốc. Ông Lottner cho biết: “Tôi tin rằng công nghệ chúng tôi có sẵn và đang trong quá trình kết nối hiện giúp chúng tôi đi trước bất kỳ công ty nào khác trên thị trường khoảng hai hoặc ba năm.
Techcombank đang sử dụng các công nghệ, bao gồm Trí tuệ nhân tạo, để tạo ra các tương tác giống như con người với khách hàng trên nền tảng kỹ thuật số, phân tích dữ liệu để hiểu nhu cầu của từng khách hàng và cung cấp cho từng khách hàng những sản phẩm và dịch vụ phù hợp trong suốt quá trình tài chính của họ.
“Thông qua ứng dụng công nghệ, chi phí mua lại trên mỗi khách hàng của chúng tôi đang giảm xuống. Nhưng những gì chúng tôi có thể cung cấp cho khách hàng của mình đang tăng lên,” Ông Lottner giải thích. Trước đây, Techcombank đã bổ sung khoảng một triệu khách hàng mới mỗi năm, nhưng ông Lottner cho biết ngân hàng đang đặt mục tiêu bổ sung thêm hai đến ba triệu khách hàng mới vào năm 2023, chủ yếu thông qua các kênh kỹ thuật số.