star twitter facebook envelope linkedin youtube alert-red alert home left-quote chevron hamburger minus plus search triangle x

Tác động của Fintech đến hoạt động của các NHTM (P3)


Một cách khả thi là làm giảm sự kết nối vớicơ sở hạ tầng của người đương nhiệm. Điều này tương tự như động cơ hạn chế khả năng tương thích của cácngân hàng lớn trong mạng lưới ATM.

Là một chiến lược thích nghi, nó có thể đóng vai trò là một công cụ phân biệt giá giữa các khách hàng không đồng nhất. Thông thường, việc ràng buộc của bên đương nhiệm sẽ làm giảm động lực đổi mới của đối thủ nhưng lại làm tăng động lực của bên đương nhiệm. Cần lưu ý rằng những đổi mới trong hệ thống thanh toán chủ yếu được tạo ra bởi các tổ chức phi ngân hàng như PayPal, Google và Apple. Các ngân hàng có thể thích sự điều chỉnh khi gia nhập vì họ được hưởng phí chuyển đổi do các nhà khai thác dịch vụ mới trả và vì khoản cắt giảm doanh thu cho các ngân hàng đối với mỗi lần mua có thể được bù đắp nhiều hơn bằng sự gia tăng tổng số giao dịch do khách hàng thực hiện.

Tóm lại, những người đương nhiệm có thể hợp tác với những người mới tham gia, mua lại một phần hoặc toàn bộ hoặc quyết định chống lại họ. Chi tiết của từng phân khúc thị trường sẽ quan trọng đối với quyết định cũng như mức độ công nghệ cũ trong mỗi tổ chức. Thật vậy, phản ứng của các tổ chức có thể không đồng nhất tùy theo đặc thù của họ. Những người mới tham gia có thể quyết định làm như vậy ở quy mô nhỏ và phát triển từ đó hoặc, cụ thể là, những gã khổng lồ Internet có thể cố gắng tham gia quy mô lớn bằng cách kiểm soát giao diện với khách hàng.

4. Quy định và ổn định tài chính

Trước hết, chúng ta hãy lưu ý rằng công nghệ kỹ thuật số cũng có thể được áp dụng để giải quyết các yêu cầu về quy định và tuân thủ hiệu quả hơn. Điều này được gọi là Thách thức đối với quy định là làm thế nào để duy trì một sân chơi bình đẳng giữa những người đương nhiệm và những người mới tham gia để thúc đẩy sự đổi mới và duy trì sự ổn định tài chính. Những công ty Fintech mới tham gia không nên trở thành ngân hàng ngầm mới, nằm ngoài phạm vi quản lý, đã đóng góp rất quyết định vào cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2009 bằng cách che giấu rủi ro hệ thống. Một vấn đề cần theo dõi theo Hội đồng ổn định tài chính (2017) là viễn cảnh gia tăng các vấn đề hệ thống phát sinh từ rủi ro hoạt động và rủi ro mạng với các hoạt động Fintech. Tuy nhiên, các công ty khởi nghiệp Fintech có thể hoạt động với ít đòn bẩy hơn so với các ngân hàng truyền thống. Sự phát triển của ngân hàng ngầm (được hỗ trợ bởi Fintech) trong các khoản thế chấp tại Hoa Kỳ sau cuộc khủng hoảng đã dựa vào các khoản bảo lãnh do các doanh nghiệp được chính phủ tài trợ (GSE) cung cấp vì các ngân hàng ngầm đó chuyển các khoản vay mà họ tạo ra cho GSE. Do đó, chúng ta thấy sự phụ thuộc vào các khoản bảo lãnh của chính phủ cũng ở những công ty phi ngân hàng mới tham gia Kết quả là duy trì một sân chơi bình đẳng giữa những người đương nhiệm và những người mới tham gia sẽ không dễ dàng vì một quy định nhẹ nhàng về công nghệ tài chính để khuyến khích sự gia nhập, để cân bằng giữa nguồn tài trợ tích hợp và lợi thế "quá lớn để sụp đổ" của những người đương nhiệm, nên tính đến rủi ro phát triển một hệ thống ngân hàng ngầm mới làm tăng rủi ro hệ thống.

Cách tiếp cận của Châu Âu là có cùng các quy tắc và giám sát đối với cùng các dịch vụ bất kể ai cung cấp chúng. Tuy nhiên, quy định và giám sát hiện tại hướng đến các tổ chức hơn là các sản phẩm và dịch vụ. Một lý do là các tổ chức có thể sụp đổ, tạo ra các vấn đề hệ thống. Xu hướng hiện tại là quản lý các dịch vụ mới do công nghệ tài chính cung cấp là cung cấp một "hộp cát quản lý" để các công ty công nghệ tài chính thử nghiệm mà không có sự quản lý chặt chẽ của ngành ngân hàng và để các cơ quan quản lý tìm ra cách tốt nhất để giữ an toàn cho các hoạt động. Các vấn đề bảo vệ người tiêu dùng, đặc biệt liên quan đến quyền riêng tư dữ liệu và an ninh mạng, được đưa lên hàng đầu. Xu hướng này là trao cho khách hàng quyền kiểm soát dữ liệu của họ nhiều hơn. Điều này có thể thấy trong Chỉ thị dịch vụ thanh toán II (PSD II) và Quy định bảo vệ dữ liệu chung tại EU, các sáng kiến ​​như Ngân hàng mở tại Vương quốc Anh và sự xuất hiện của các mô hình tổng hợp ngân hàng thương mại tại Hoa Kỳ.

Tóm lại, công nghệ tài chính có khả năng phá vỡ lớn và có khả năng nâng cao phúc lợi. Tuy nhiên, để công nghệ mới mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và các công ty mà không gây nguy hiểm cho sự ổn định tài chính, quy định cần phải vượt qua thách thức

Lê Phúc Minh Chuyên