star twitter facebook envelope linkedin youtube alert-red alert home left-quote chevron hamburger minus plus search triangle x

Giải pháp phát triển hoạt động kinh doanh phái sinh tiền tệ tại các NHTM


1. Xây dựng chiến lược kinh doanh phái sinh tiền tệ tại các NHTM 

Xây dựng chiến lược dài hạn trong vòng 5 - 10 năm cho hoạt động kinh doanh ngoại hối của ngân hàng và đặc biệt đối với hoạt động phái sinh tiền tệ. Trong giai đoạn đầu đưa vào vận hành các giao dịch phái sinh, các ngân hàng không nên đặt mục tiêu lợi nhuận lên hàng đầu mà phải làm cho khách hàng hiểu và thấy được lợi ích của các giao dịch này đối với doanh nghiệp trong việc phòng ngừa rủi ro tỷ giá, để từ dó doanh nghiệp làm quen và sử dụng thường xuyên trong quá trình hoạt động kinh doanh.

Về chiến lược khách hàng, ngân hàng cần phân loại khách hàng theo hướng khách hàng thường xuyên và không thường xuyên sử dụng các dịch vụ của ngân hàng, từ đó xác định phí giao dịch đối với từng khách hàng cụ thể. Chẳng hạn đối với một khách hàng quen thuộc thì có thể đưa ra mức phí quyền chọn ưu đãi hay miễn phí ký quỹ đối với giao dịch kỳ hạn.

2. Nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng sử dụng sản phẩm phái sinh tiền tệ

Vấn đề cần đặt ra ở đây là khi cung cấp cho khách hàng một sản phẩm mới, Ngân hàng không chỉ nhắm đến việc đáp ứng nhu cầu trước mắt của nhóm người tiêu dùng mà quan trọng là đánh thức được những nhu cầu tiềm ẩn trong số đông. Hiện nay, lãi suất của các ngân hàng khá giống nhau, sản phẩm bảo hiểm rủi ro tỷ giá cũng tương tự nhau, ưu thế cạnh tranh của ngân hàng thể hiện ở dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt hơn.

Trên thực tế, nhiều NHTM trên thế giới đã giới thiệu về các sản phẩm phái sinh trên các trang web của ngân hàng nhằm nâng cao khả năng tiếp cận của khách hàng đối với các sản phẩm này. Trong điều kiện của Việt Nam, do những hạn chế nhất định về công nghệ các ngân hàng có thể sử dụng các hình thức khác như xây dựng cẩm nang, tờ rơi, tổ chức hội thảo, hội nghị khách hàng, tiếp xúc và xác định nhu cầu của khách hàng, định kỳ khảo sát các sản phẩm phái sinh tiền tệ mà ngân hàng cung cấp cho khách hàng để điều chỉnh kịp thời… mở những lớp tập huấn ngắn ngày cho các khách hàng để họ hiểu được những kiến thức cơ bản nhất về kỹ thuật, công dụng… của các nghiệp vụ phái sinh.

3. Thực hiện việc ký quỹ cho hợp đồng kỳ hạn một cách hợp lý

Đối với những khách hàng lớn, có uy tín lâu năm với Ngân hàng, Ngân hàng có thể không yêu cầu ký quỹ (mức ký quỹ  là 0%). Hơn nữa, tài khoản ký quỹ được trả theo lãi suất tiền gửi không kỳ hạn. Nếu tỷ giá biến động có lợi cho khách hàng (tỷ giá tăng đối với người mua ngoại tệ kỳ hạn và tỷ giá giảm đối với người bán ngoại tệ kỳ hạn) thì khoản tiền ký quỹ không thay đổi. Nếu tỷ giá biến động theo hướng bất lợi cho khách hàng (tỷ giá tăng đối với người bán kỳ hạn và tỷ giá giảm đối với người mua ngoại tệ kỳ hạn), khi đó khách hàng sẽ bị lỗ. Khi khoản lỗ đạt đến một mức độ nhất định (do ngân hàng quy định), ngân hàng có thể yêu cầu khách hàng bổ sung tiền ký quỹ. Việc bổ sung tiền ký quỹ cũng tuỳ thuộc vào sự đánh giá, xếp loại khách hàng của ngân hàng. Khoản tiền ký quỹ sẽ giúp các bên thực hiện tốt hợp đồng kỳ hạn, đặc biệt là trong thời kỳ tỷ giá có nhiều biến động.

4. Xây dựng đội ngũ nhân viên thông thạo nghiệp vụ về các giao dịch ngoại hối phái sinh

  •   Nâng cao trình độ chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ nhân viên giao dịch ngoại hối
  • Chú trọng công tác tuyển dụng, xây dựng kế hoạch làm việc hợp lý

5. Phát triển thêm các sản phẩm mới và dịch vụ đi kèm

Tìm hiểu nguyên nhân vì sao các sản phẩm phái sinh tiền tệ còn lại như Hợp đồng quyền chọn và hoán đổi vẫn chưa được sử dụng. Phái sinh tiền tệ là một sản phẩm phức tạp, đòi hỏi một lượng kiến thức nhất định về thị trường tài chính, tiền tệ cũng như khả năng nắm bắt thông tin trước những biến động của thị trường ngoại hối Việt Nam cũng như trên thế giới. Vì thế, điều cần thiết hiện nay là thành lập nhóm tư vấn tài chính tiền tệ đường dây nóng 24/24; giải đáp mọi yêu cầu thắc mắc của khách hàng có nhu cầu mọi lúc. Lập các mẫu hợp đồng trên Internet, các mẫu hợp đồng phải ngắn gọn, cụ thể và dễ hiểu.Các dịch vụ kèm theo như tư vấn hỗ trợ, cung cấp thông tin, đánh giá dự báo… miễn phí cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm của chi nhánh là điều cần thiết. Để làm được điều này yêu cầu các giao dịch viên phải nắm vững hai phương pháp phân tích là phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật, ngoài ra việc phân tích các dòng tiền vào ra trên thị trường cũng là một yếu tố quan trọng tác động tới sự thay đổi tỷ giá.

ThS. Lê Phúc Minh Chuyên