Nền tảng của sự phát triển hiện đại đã trở thành nền kinh tế dựa trên kiến thức và kinh nghiệm. Bản thân các đổi mới cũng như các quá trình đổi mới không còn có thể được coi là những sự kiện thỉnh thoảng, nhưng một phát minh mới thường được coi là một tập hợp các dự án tạo ra các sản phẩm, mô hình, công nghệ và dịch vụ mới. Tốc độ thay đổi nhanh chóng của công nghệ và tổ chức gây ra tình trạng chỉ những công ty sẵn sàng giới thiệu những sáng tạo mới và công nghệ tiên tiến trong cuộc sống hàng ngày của họ mới có thể tồn tại trong thị trường cạnh tranh hiện đại. Đó là lý do tại sao ngày nay hầu hết các công ty, bao gồm cả các công ty logistics đều chịu áp lực đổi mới, thường xảy ra đồng thời trong các lĩnh vực khác nhau (sản phẩm mới, kỹ thuật và công nghệ mới, cách tổ chức mới, mối quan hệ mới với đối tác, v.v.).
Tình hình hiện tại được xác định rất khéo léo bởi Peter Jordan và Ruud van Pluijm, những người đóng góp cho tầm nhìn "Chuỗi giá trị tương lai 2016", người đã nói: "Chúng tôi phải đối mặt với thách thức trong việc thay đổi hoạt động kinh doanh của mình trong chuỗi giá trị tích hợp, trong khi vẫn duy trì các nguyên tắc cơ bản của kinh doanh và cạnh tranh khốc liệt,... Chúng ta chỉ có thể làm điều đó bằng cách thay đổi văn hóa nội bộ và suy nghĩ lại về các thành phần bền vững kết nối chúng ta..... Nó gây ra tác động đến sự phát triển của tổ chức của chúng ta và đòi hỏi phải xác định các cách thức và phương tiện hành động mới"1.
Hậu cần hiện đại không chỉ bắt kịp với những thay đổi mà trong nhiều trường hợp còn dự đoán kỳ vọng của khách hàng. Các nghiên cứu thị trường và dự báo xu hướng đã trở thành một phần bình thường của kinh doanh hậu cần. Những hành động như vậy được thực hiện bởi cả các công ty hậu cần và trung tâm nghiên cứu hoặc phân tích và
Nghiên cứu có thể được thực hiện như một dự án chung của các tổ chức nêu trên. Kết quả của các nghiên cứu như vậy thường là các hướng và lĩnh vực thay đổi chung sẽ điều phối các nhiệm vụ hậu cần trong thập kỷ thứ hai của thế kỷ XXI. Cần tham khảo kết quả nghiên cứu mang tên "Xuất sắc trong logistics", được thực hiện vào năm 2009 bởi Hiệp hội Logistics Châu Âu (ELA) và công ty có tên A.T. Kernem2. Kết quả của nghiên cứu này không chỉ mô tả các xu hướng gần đây trong logistics, mà còn chỉ ra các yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến sự phát triển của logistics. Các nghiên cứu này chỉ ra các yếu tố như3:
Trình bày tầm nhìn và khái niệm, cũng cần so sánh với các nghiên cứu tương tự được thực hiện trong cùng thời gian và các nghiên cứu liên quan đến tương lai của logistics như: "Thách thức logistics trong tương lai"4. Điều quan trọng là phải chú ý đến nghiên cứu mà Capgemin thực hiện vào năm 2005 và được công bố trong báo cáo "Chuỗi giá trị tương lai 2016", của GCI (Sáng kiến Thương mại Toàn cầu) vào năm 20065, được bổ sung bởi nghiên cứu sâu hơn và được báo cáo trong nghiên cứu có tên "Trong một thành công".
Thị trường biến động 2018' vào năm 2008"6. Trong bối cảnh xu hướng logistics, điều quan trọng là phải chỉ ra những kết luận quan trọng trong nghiên cứu, "Global Lo- gistics 2015 +" do DB Schenker thực hiện với sự hợp tác của Đại học Kỹ thuật ở Berlin7. Cũng cần so sánh các khái niệm này với các nghiên cứu mới nhất như "Tầm nhìn 2035"8, Chuỗi cung ứng thông minh hơn của tương lai và Dịch vụ Kinh doanh Toàn cầu của IBM9.
Một lĩnh vực thay đổi và đổi mới khác là các nghiên cứu và tài liệu liên quan đến phát triển giao thông và cơ sở hạ tầng. Ở đây, trên hết, nên được đánh dấu một tài liệu gần đây
. Ngoài ra còn có các nghiên cứu khác được coi là cơ sở cho "Sách trắng" và cho các mục tiêu mới của chính sách giao thông vận tải của EU10. Có các tài liệu sau: – Một tương lai bền vững cho giao thông vận tải: Hướng tới một sự tích hợp, dẫn dắt công nghệ và
hệ thống thân thiện với người dùng (COM (2009) 279 (Cuối cùng)11 –
"Sách trắng", "Lộ trình hướng tới một
Khu vực giao thông châu Âu – Hướng tới một nền tảng cạnh tranh và tiết kiệm tài nguyên
hệ thống giao thông"
nghiên cứu "Transvisions", phát triển một tập hợp các kịch bản dài hạn (2030-
2050) cho giao thông vận tải và di chuyển ở châu Âu
một nghiên cứu đánh giá, phân tích hiệu suất của Common Transport
Chính sách trong việc đạt được các mục tiêu đã đề ra trong năm 2001 trong giao thông vận tải
Sách trắng và trong đánh giá giữa kỳ năm 2006,
Một báo cáo được thực hiện bởi ba nhóm chính liên quan đến các chủ đề kinh tế
và xã hội, công nghệ, môi trường, cơ sở hạ tầng và logistics;
Một tài liệu quan trọng nữa cần được gạch chân là bài viết hiện tại là "Châu Âu 2020"14. Về phần giao thông vận tải, hai vấn đề quan trọng được nhấn mạnh:
cơ sở hạ tầng. Tất cả các nghiên cứu này đều có một đặc điểm chung hướng đến sự đổi mới như một chìa khóa
nguyên tắc và điều kiện cho sự thay đổi, nhấn mạnh vai trò và tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo và nhấn mạnh sự cần thiết phải nâng cao văn hóa đổi mới, nhưng chỉ ở mức độ thấp chỉ ra các giải pháp cụ thể trong lĩnh vực này.
Bây giờ chúng ta hãy chuyển sang trình bày các giải pháp mới trong lĩnh vực giao thông và cơ sở hạ tầng, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến quá trình hậu cần, đặc biệt là ở các thành phố quá tải. Tuy nhiên, các giải pháp sáng tạo tiềm năng nên được xem xét ở một khía cạnh rộng hơn, vì chỉ có việc thực hiện toàn diện chúng mới cho phép đạt được tiết kiệm và bảo vệ môi trường. Các giả định được trình bày trong bài viết về các khái niệm như Hệ thống dựa trên phương tiện tích hợp, xác định xu hướng lắp đặt các cảm biến hiện đại sẽ hỗ trợ người lái xe và hoạt động. Các giải pháp khác cũng sẽ được trình bày trong bài viết như không phát thải hoặc phương tiện không người lái. Các loại phương tiện mới đòi hỏi sự phát triển của cơ sở hạ tầng đường bộ và trong bài viết này một số đề xuất mới sẽ được thảo luận, ví dụ như Đường cao tốc Hydro - HH, Hệ thống Đường cao tốc Tự động - AHS và Đường cao tốc Tự động Ngầm - UAH). Người ta cho rằng tất cả các đổi mới được xác định như một hệ thống sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chuỗi cung ứng và các quy trình hậu cần được thực hiện trong những năm tới, là một giải pháp lâu dài và hỗ trợ các công ty hậu cần và bảo vệ môi trường.